Quảng cáo Google Shopping mới được ra mắt tại Việt Nam vào Quý IV 2018 vừa qua. Đây là loại hình quảng cáo đang được đánh giá mang lại hiệu quá tốt với mức chi phí tiết kiệm hơn so với quảng cáo Google Adwords thông thường.
Bên cạnh đó, vì vẫn còn khá mới nên hiện tại vẫn chưa có nhiều bên chạy nên mức độ cạnh tranh vẫn thấp, đây là cơ hội cho các shop quy mô vừa và nhỏ muốn chạy quảng cáo cạnh tranh với các thương hiệu lớn hoặc các sàn TMĐT như Lazada, Tiki, Shopee,... Dưới đây sẽ là thông tin tổng hợp về loại hình quảng cáo Google Shopping mới này, nó là gì, cách tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping, ưu nhược điểm ra sao và làm thế nào để tối ưu hiệu quả của quảng cáo Google Shopping.
Google Shopping hay gọi là quảng cáo mua sắm là một hình thức quảng cáo trực tuyến của Google đã khá phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam vẫn còn mới mẻ. Giống như 1 gian hàng online được hiển thị trực quan tại vị trí hot nhất trên trang kết quả tìm kiếm Google, quảng cáo Google Shopping cho phép hiển thị nhanh chóng thông tin cụ thể của sản phẩm về hình ảnh, giá bán, địa chỉ website một cách nổi bật, trực quan khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan.
Hướng dẫn chi tiết về Google Shopping cho người mới bắt đầu
Cơ chế hoạt động của Google Shopping bạn hiểu đơn giản là Google Shopping sẽ sử dụng những dữ liệu sản phẩm mà bạn cung cấp về hình ảnh, giá, mô tả sản phẩm để hiển thị sản phẩm sát nhất với các truy vấn từ người dùng.
Vị trí hiển thị: Quảng cáo Google Shopping có vị trí hiển thị “hot” nhất trên trang kết quả tìm kiếm. Có 2 vị trí thường được hiển thị đó là khu vực phía trên cùng (ngay dưới thanh tìm kiếm - trên quảng cáo Google Ads và kết quả tìm kiếm tự nhiên) và khu vực trên cùng phía bên tay phải (vị trí này không hiển thị trên điện thoại).
HIển thị Google Shopping trên Top 1 công cụ tìm kiếm.
Hiển thị cột bên phải của công cụ tìm kiếm.
Hình thức hiển thị: Quảng cáo Google Shopping sẽ được hiển thị khác biệt so với quảng cáo Google Ads hay thứ hạng tự nhiên. Thay vì chỉ hiển thị text đơn thuần, Google Shopping hấp dẫn khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên với những thông tin chính bao gồm hình ảnh, tên sản phẩm, giá tiền và website, product ratings hoặc chính sách (ví dụ như miễn phí ship...) giúp người dùng so sánh trực quan trước khi lựa chọn click vào quảng cáo.
Với dạng hiển thị phía dưới thanh tìm kiếm thì trên màn hình desktop sẽ hiển thị 5 kết quả đầu tiên theo hàng ngang, bấm phím next bên phải sẽ hiển thị thêm tối đa 25 kết quả. Trên màn hình mobile hiển thị khoảng 2 đến 3 kết quả tùy theo kích thước của màn hình điện thoại.
Với dạng hiển thị cột bên phải, Google Shopping sẽ hiển thị tối đa 9 kết quả. Vị trí này sẽ chỉ được hiển thị trên desktop, không hiển thị trên mobile.
Chi phí quảng cáo Google shopping được tính như thế nào là một câu hỏi cần giải đáp với những ai đang quan tâm muốn tìm hiểu để chạy quảng cáo Google Shopping.
Cũng giống như quảng cáo Google Adwords, quảng cáo Google Shopping tính theo giá thầu từ khóa và tính theo chi phí trên mỗi nhấp chuột (CPC). Khi khách hàng tìm kiếm, mặc dù quảng cáo của bạn được hiển thị nhưng không được click vào thì bạn cũng sẽ không bị mất tiền.
Khi cài đặt chiến dịch quảng cáo Google Shopping, bạn sẽ đưa ra giá mà bạn sẵn sàng trả cho mỗi lần nhấp chuột. Bạn sẽ chỉ phải trả số tiền tối thiểu cần để xếp hạng cao hơn các bên đối thủ khác và thường sẽ là thấp hơn giá thầu tối đa của bạn.
Thống kê cho thấy rằng có tới hơn 70% người dùng trước khi quyết định mua một món đồ gì đó thường lên google tìm kiếm thông tin và tra khảo giá cả, nơi bán,... về sản phẩm đó.
Google Shopping hiện đang được đánh giá cao về tính hiệu quả khi có thể giúp các cửa hàng, shop online tăng 35% tỷ lệ click chuột vào quảng cáo và tăng gấp đôi doanh thu với chi phí tiết kiệm lên tới 25% so với các quảng cáo khác. Đó là lý do vì sao, kể từ khi có mặt tại Việt Nam đến nay được vài tháng nhưng đang có nhiều thương hiệu lớn cũng như các shop nhỏ lẻ tham gia.
Nhiều doanh nghiệp áp dụng và thấy tỷ lệ nhấp CTR cao hơn so với quảng cáo adwords thông thường, có khi còn tăng gấp 2 hoặc 3 lần.
Hiệu quả của quảng cáo Google Shopping so với Google Adwords
Ngoài ra, bạn cũng sẽ có cơ hội được hiển thị rộng hơn, cùng lúc khi chạy đồng thời quảng cáo Google Adwords và Google Shopping. Từ đó phạm vi tiếp cận khách hàng hoàn toàn có thể tăng gấp đôi với một lần search phù hợp từ phía người dùng.
Để tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping bạn cần có 1 website thương mại điện tử và tài khoản quảng cáo Google Ads. Để tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping bạn sẽ thực hiện qua 5 bước:
Bước 1: Đăng ký Google Merchant Center
Google Merchant Center là nguồn cấp dữ liệu hỗ trợ bạn tải các thông tin, dữ liệu về sản phẩm lên Google Shopping.
Để đăng ký, bạn truy cập trang Google Merchant và chọn Đăng ký rồi điền đầy đủ các thông tin để đăng ký tài khoản với Google.
Sau đó, bạn cần cập nhật thông tin trong tài khoản Merchant Center của bạn (Mục About your business), bao gồm: Tên doanh nghiệp, URL website, địa chỉ doanh nghiệp và thông tin liên hệ.
Bước 2: Xác thực website theo 1 trong 4 cách Google gợi ý
Trong tài khoản Merchant Center, bạn chọn Thông tin doanh nghiệp (Business information) > chọn website. Google đưa cho bạn 4 cách để xác thực, thông thường mọi người hay chọn cách copy mã thẻ HTML dán vào code trong phần đầu tiên trên trang chủ của website. Sau đó, bạn chọn xác minh URL để gửi URL đến Google Search Console và xác minh. Sẽ mất khoảng 20-30 phút để Google xác minh URL cho bạn.
Bước 3: Tạo nguồn cấp dữ liệu (Tạo feeds quảng cáo Google Shopping)
Bạn vào Product (Sản phẩm) > Feeds (Nguồn cấp dữ liệu) > Nhấp vào biểu tượng dấu + để tạo mới nguốn cấp dữ liệu cho quảng cáo Google Shopping.
Sau đó Google đưa ra 4 cách để bạn tạo nguồn cấp dữ liệu như nạp qua trang tính excel, theo lịch biểu, tải lên tên nguồn cấp dữ liệu, cổng kết nối API nội dung,...
Bạn có thể chọn 1 trong 4 cách này để tạo nguồn cấp dữ liệu cho quảng cáo Google, thông thường sẽ dùng trang tính Excel. Mẫu file bạn có thể xem trực tiếp tại đây, bạn cần đảm bảo yêu cầu đúng định dạng và đầy đủ các thông tin chuẩn xác như liên kết hình ảnh, tiêu đề, mô tả sản phẩm, giá, tình trạng còn hàng…
Lưu ý file tải lên kích thước nên dưới 4GB, nếu file nặng quá, bạn có thể chia làm nhiều file nhỏ khác nhau.
Bước 4: Liên kết tài khoản Google Adwords với Merchant Center để sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo mua sắm Google Shopping
Trong Merchant Center bạn vào biểu tượng 3 chấm ở phía trên góc phải màn hình, sau đó chọn Liên kết tài khoản > Liên kết AdWords rồi điền ID tài khoản AdWords của bạn vào đó và bấm gửi.
Bước 5: Cài đặt chiến dịch Google Shopping. Quảng cáo này không cần nhắm mục tiêu mà sẽ tự động xuất hiện mỗi khi có những truy vấn phù hợp với các thông tin bạn cung cấp.
- Để cài đặt chiến dịch Google Shopping, bạn đăng nhập vào Google AdWords, rồi tạo chiến dịch, chọn mục tiêu về doanh số, lượt truy cập, khách hàng tiềm năng rồi chọn chiến dịch Google Shopping.
- Chọn tài khoản Google Merchant với sản phẩm vừa cung cấp ở trên để setup quảng cáo
- Chọn chiến dịch mua sắm chuẩn hoặc mua sắm thông minh
- Cài đặt chiến dịch và nhóm quảng cáo sau đó như một chiến dịch bình thường:
Sau đó bạn ấn Lưu lại là đã hoàn tất các bước tạo chiến dịch quảng cáo Google Shoppping. Bạn sẽ cần phải chờ 3-5 ngày để Google duyệt quảng cáo. Nếu có gì còn thiếu hoặc chưa đáp ứng được tiêu chuẩn Google sẽ báo lại để bạn hoàn thiện.
Hướng dẫn chi tiết cách chạy quảng cáo Google Shopping đơn giản nhất
Quảng cáo Google Shopping có nhiều ưu thế so với các loại quảng cáo trực tuyến khác, có thể kể đến như:
Mặc dù được đánh giá khá cao về tính hiệu quả của quảng cáo Google Shopping, tuy nhiên, việc cài đặt chiến dịch quảng cáo Google Shopping thường bị cho là khó khăn hơn các loại hình quảng cáo Google khác. Đặc biệt là bước tạo feeds, trong trường hợp có nhiều sản phẩm, bạn có thể sẽ mất cả ngày đến 2 ngày chỉ để tạo file đó. Đồng thời, việc cập nhật số lượng hàng hết hay còn đều phải thủ công vào file cập nhật mỗi khi có sự thay đổi. Nếu không thay đổi sẽ để lãng phí ngân sách khi người dùng click, bạn vẫn phải trả tiền cho quảng cáo nhưng hàng lại không còn để bán.Thay vì phải cài đặt qua các bước khá phức tạp, một số nền tảng quản lý bán hàng và website đã nghiên cứu tích hợp quảng cáo Google Shopping vào website để tự động chạy và cập nhật thông tin rất nhanh chóng, dễ dàng. Nổi bật là nền tảng Sapo khi vừa mới cho ra mắt kênh bán hàng Google Shopping hỗ trợ những chủ website tự cài đặt chạy quảng cáo Google Shopping ngay trên quản trị Sapo với 3 bước khá đơn giản.
Dưới đây sẽ là hướng dẫn quy trình cài đặt chiến dịch Google Shopping với web Sapo:
Bước 1: Tạo tài khoản Google Merchant Center ngay trên Sapo
Bước 2: Tạo chiến dịch Google Shopping Ads với ngân sách và khu vực bạn mong muốn
Bước 3: Chọn gói dịch vụ quảng cáo Google Shopping của Sapo. Hiện tại Sapo đang miễn phí phí dịch vụ triển khai quảng cáo Google Shopping cho khách hàng sử dụng website của Sapo, tức là bạn chạy bao nhiêu tiền thì chỉ cần chi tiền để chạy mà không mất phí dịch vụ gì kèm theo.
Chỉ cần sử dụng website hoặc gói dịch vụ bán hàng đa kênh Omnichannel của Sapo, bạn đã có thể tự cài đặt chiến dịch quảng cáo Google Shopping đơn giản hơn rất nhiều:
Theo dõi kết quả chiến dịch trên kênh Google Shopping của Sapo.
Khi chạy quảng cáo Google Shopping, bất cứ chủ web nào cũng mong muốn có được tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao nhất, tối ưu phần chi phí đã bỏ ra. Dưới đây sẽ là một số cách tối ưu hiệu quả chạy quảng cáo Google Shopping cũng như những lưu ý bạn cần nắm được:
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH
Địa chỉ: 213/14 Đường Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 028 - 6294 - 1556
Thông tin liên hệ Thiết kế website tại SIKIDO:
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH
Địa chỉ: 36 Đường D5, Phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 028.6294.1556 - Zalo 0835546839
Email: hotro@sikido.vn - kythuat@sikido.vn
Website: https://sikido.vn
Khách hàng mới ký hợp đồng với SIKIDO
Anh Khang sau khi tk web tại SIKIDO đã giới thiệu khách sử dụng 14/3/2025
Chị Tuyết đã tin tưởng ký web in ấn sau khi được SIKIDO tư vấn... 14/3/2025
Chị Uyên thiết kế web saloc tóc tại SIKIDO ngày 14/3/2025
Anh Hùng sử dụng dịch vụ thiết kế web trọn gói với SIKIDO ngày 14/3/2025
Anh Tân thiết kế web bán thực phẩm chức năng với SIKIDO ngày 14/3/2025
Câu chuyện thành công khi hợp tác với SIKIDO