Ai trong chúng ta cũng đều muốn viết được những bài viết có hàng ngàn lượt like và hàng ngàn lượt sharer, làm cho người đọc có thể đọc đi đọc lại nhiều lần. Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách viết hay với tư cách là những người đã làm qua. Làm sao để viết bài thật hay, thu hút được sự chú ý là điều không phải ai cũng có thể làm được. Một bài viết như một chiếc bóng đèn trong vô vàng những bóng đèn trên con đường dài mà để làm nó nổi bật đúng lúc, tỏa sáng đúng thời điểm và cho đúng người đọc được là một điều không hề đơn giản. Dù bài viết của bạn có nội dung cầu kỳ và hay ho đến mức nào nhưng không thu hút được người đọc thì cũng vô ích. Chính vì thế, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách viết một bài viết ấn tượng, đánh đúng tâm lý khách hàng qua các bước dưới đây.
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH
Địa chỉ: 213/14 Đường Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 028 62941556
Việc khởi đầu để có một bài viết thực sự hay là mọi thứ đều có một mục đích nhất định. Việc đầu tiên cần phải làm là xác định chủ đề mà bạn định viết. Tuy nghe đơn giản nhưng để xác định được chủ đề thì lúc nào cũng bị lấn cấn bởi vì các bạn mang trong mình suy nghĩ lỡ mình viết về chủ đề đó mà người ta không thích thì sao. Không quan trọng bạn viết gì chỉ cần viết hay là có người đọc. Bạn có từng đặt câu hỏi tại sao có những bài viết được ngàn like, ngàn sharer? Câu trả lời là các bạn chỉ cần viết tốt mặc kệ chủ đề. Để viết tốt nhất thì chúng ta cần hai thứ: viết chuyện của mình và chuyên môn của mình. Bởi vì đó là cái mà các bạn hiểu nhiều nhất, các bạn biết rõ nhất thì các bạn sẽ có khả năng viết tốt nhất ngay cả khi các bạn nghĩ những thứ đó không hay, chủ đề đó là những chủ đề mà người ta nhìn vào không thích nhưng đừng quá quan tâm tới đó mà hãy quan tâm đến việc viết sao cho thật hay là được bất kể bạn về chủ đề gì. Ví dụ: Hôm nay tôi buồn thì hãy viết về trải nghiệm buồn của các bạn trong ngày hôm nay; nếu bạn làm nhân viên sửa xe thì bạn hãy viết về kỹ thuật sửa xe.
Khi mà chúng ta đã xác định được chủ đề rồi thì không cần phân ra mở bài, thân bài, kết bài sẽ tạo ra một ranh giới, tự ép mình vào một cái hộp đấy trong khi chưa thể sáng tạo được mà đã nhảy vô hộp thì làm sao mà viết hay được. Ở đây, chúng tôi sẽ đề xuất cho các bạn một cách viết, một cảm xúc về một chủ đề nào đó. Các bạn mở Word hãy viết với font chữ màu trắng thì các bạn sẽ không nhìn thấy mình đang viết cái gì thì sẽ tập trung viết thôi hãy quên đi việc chỉnh sửa bởi vì khi viết được một câu thì sẽ có xu hướng đọc ngược trở lại thấy không hay rồi lại xóa viết lại nên nhiệm vụ bây giờ là có bao nhiêu cảm xúc bạn cứ viết thoải mái. Khi bạn làm theo phương pháp này thì bạn có viết rất nhanh. Ví dụ: Ngày hôm nay đi làm mình khó chịu với đồng nghiệp thì bao nhiêu nổi bực tức cứ viết ra bởi vì cái nơi này không phải là dạng tập làm văn, là nơi chia sẻ cảm xúc của mình và viết ra để mọi người đón nhận, nếu văn hoa quá thì không có ai muốn đọc bài của các bạn đâu nên nghĩ như thế nào thì viết như thế đó và cứ thế mà chia sẻ. Cho thấy rằng những bài viết được nhiều like vì nó bình dân, nó mộc mạc, nó dễ hiểu và đó chính là cái để chứng tỏ là được viết hay. Nếu các bạn không có máy tính thì các bạn có thể ra tiệm net để làm, viết bài vào cuốn sổ bằng bút màu bạc để tập trung viết tránh trường hợp đọc đi đọc lại nhiều lần, viết bằng điện thoại nên che phần trên đã viết của màn hình lại cứ muốn viết về gì thì cứ viết thôi.
Sau hai bước trên, ta tiến hành chỉnh sửa có thể chia ra thành ba phần để các bạn thể dễ hình dung.
+ Làm mềm: khi chúng ta đã viết ra hết những thông tin thì có những cái rất khô cứng chỉ có người viết hiểu thôi nên người viết cần có nhiệm vụ chuyển hóa nó thành một cái gì đó mềm mỏng để đọc giả có thể hiểu được. Có những thứ với chúng ta là dễ hiểu nhưng nó khô cứng nên cần chuyển hóa mềm hơn cho người đọc. Chúng ta cần đọc lại phần mà ta đã viết trước đó, khúc nào dư thừa thì bỏ hết đi, những từ chuyên môn ta phải giải thích với ngôn ngữ thật dễ hiểu mang đến sự gần gũi cho người đọc. Giả sử, một anh A kinh doanh ô tô viết bài có từ “ly hợp” những người không rành khó có thể hiểu được nên A phải sửa “ly hợp” mà ai đọc cũng hiểu ly hợp là bộ phận trên xe ô tô mà khi dậm vào đó thì mới vào số được. Cách đây khoảng 7 năm quảng cáo Facebook mới được mở nó chưa được phổ cập thì bây giờ chúng ta dùng từ “quảng cáo Facebook” không ai hiểu nó là gì cả thì chúng ta bắt buộc phải chuyển hóa nó thành một từ khác “được tài trợ” của Facebook nhưng ở thời điểm hiện tại mọi người đã hiểu hết rồi. Ta có thể thay đổi quảng cáo Facebook thành câu cách để người khác thấy được bài của bạn mà không cần like hay kết bạn thù chúng ta cần dùng đến quảng cáo Facebook. Trong một bài viết thi người viết cần làm mềm rất nhiều nhưng khi chúng ta làm mềm hết thì người đọc sẽ hiểu ngay lập tức.
+ Làm hài: khán giả đọc bài viết của chúng ta họ cần giải trí bởi một cái gì đó vui thì bài viết cần phải đánh vào cảm xúc làm cho người ta hứng thú, muốn tiếp tục đọc bài. Trong tất cả những bài viết thường có những gì hài hước để giúp các bạn thư giãn vừa học được một cái gì đó. Nên người viết cần đọc lại bài viết của mình liệu có thể lồng ghép yếu tố hài vào bài viết để tạo nên sự vi vẻ cho người đọc.
Dựa vào trang “Kinh doanh Blog” viết một chủ đề bình thường nhưng hiện tại nó đã có 838 lượt shares, trên 1000 lượt like. Vậy tại sao nó tạo được một sự gắn kết như vậy? Bởi vì, khi đã viết một chủ đề nghiêm túc thì việc cho vào tình huống hài nó vẫn tạo nên một sự liên kết, thú vị nên phải like phải shares.
Đọc qua bài viết, các bạn thấy đó bài viết này được viết theo hướng tạo sự bất ngờ, hài hước ở cuối bài viết. Nên nhớ rằng không cần ép bản thân mình quá khi mới viết bài lần đầu chỉ cần đặt một yếu tố hài về thôi, đến bài thứ 2 có thể lồng ghép thêm 2 yếu tố hài nữa, cứ như vậy chúng ta hoàn thiện dần dần thêm các yếu tố vui vẻ vào một cách tự nhiên luôn.
Tiếp đến, một chủ đề khác: “Tui cũng dính à” hiện tại có 580 lượt shares, gần 1000 lượt like. Trong bài viết này có một đoạn được shares nhiều (xem hình dưới đây)
+ Chỉnh sửa: sau hai bước trên chúng ta cần chỉnh chu về hình thức là kiểm tra lại lỗi chính tả, xem lại dấu câu phải sát chữ, đầu dòng thì viết hoa, hãy cố gắng viết câu ngắn hạn chế câu dài để người đọc tiếp nhận thông tin mà bạn truyền tải một cách dễ dàng hơn.
Qua các bước chúng ta cần lưu ý, mặc dù viết có thể cố gắng nhưng nó phải là một quá trình lâu dài không thể các bạn viết 3 ngày mà muốn được như những người viết chuyên nghiệp được nhiều lượt like và shares. Nên viết từ những cái cơ bản nhỏ nhất chỉ cần các bạn rèn luyện mỗi ngày. Khi viết phải là chính mình không nên bắt chước vì không thể nào làm một phiên bản tốt hơn người khác mà người đó có quá nhiều người hâm mộ thì họ nhận ra một kẻ nào đó đang bắt chước người mà họ yêu quý thì các bạn đã tự đưa mình vào một thế khó nên cố gắng đừng “copy” phong cách viết của người khác.
Giả sử, các bạn bị giao, được yêu cầu viết những chủ đề chưa hiểu thì hãy tập theo phương pháp cho mình viết mà được tuôn trào cảm xúc tự nhiên trước và hiểu được quá trình tạo ra một bài viết hoàn chỉnh một cách căn bản. Sau khi thuần thục được giao một chủ đề mới thì cố gắng dành hai ngày ra đọc tất cả những gì liên quan tới chủ đề đó và cố gắng ghi nhớ để khi chúng ta bắt đầu vào viết bài thì có thể nhớ lại và viết theo khung cảnh, cảm xúc, theo văn phong của mình thôi.
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH
Địa chỉ: 213/14 Đường Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 028 62941556
Thông tin liên hệ Thiết kế website tại SIKIDO:
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH
Địa chỉ: 36 Đường D5, Phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 028.6294.1556 - Zalo 0835546839
Email: hotro@sikido.vn - kythuat@sikido.vn
Website: https://sikido.vn
Khách hàng mới ký hợp đồng với SIKIDO
Anh Khang sau khi tk web tại SIKIDO đã giới thiệu khách sử dụng 21/11/2024
Chị Tuyết đã tin tưởng ký web in ấn sau khi được SIKIDO tư vấn... 21/11/2024
Chị Uyên thiết kế web saloc tóc tại SIKIDO ngày 21/11/2024
Anh Hùng sử dụng dịch vụ thiết kế web trọn gói với SIKIDO ngày 21/11/2024
Anh Tân thiết kế web bán thực phẩm chức năng với SIKIDO ngày 21/11/2024
Câu chuyện thành công khi hợp tác với SIKIDO