Đó là bắt Designer thiết kế theo ý của mình, theo gu của mình, theo thẩm mỹ của mình. Nếu việc thiết kế là để phục vụ cho gu thẩm mỹ cá nhân thì okie, nhưng nếu để kinh doanh thì sai bét. Nhiều người không biết điều này nên tiền mất tật mang.
Cách đây không lâu tui có đứa em gái mưa sắp ra trường vô làm việc cho một quán cafe ở Đà Nẵng. Lúc này cái quán chưa khai trương nhưng theo lời kể thì các cổ đông của quán rất tâm đắc với thiết kế của quán và cho rằng quán sẽ rất đông khách vì độc và lạ. Bệnh nghề nghiệp trỗi dậy nên thay vì suýt xoa khen ngợi, tui chỉ hỏi lại đúng hai câu "Khách hàng mục tiêu của quán là ai ? Họ có thích cái gu đó không ?", tất nhiên là con bé không biết nhưng điều ngạc nhiên là sau khi hỏi lại nhóm BOD thì họ cũng không biết luôn. Mọi dữ liệu đưa ra đều là giả định hết (không có report). Nào là mình sẽ bán chủ yếu cho khách du lịch, nào là phần còn lại sẽ bán cho dân văn phòng, bla bla.... Vì giả định nên thiết kế sai gu, vì sai gu nên quán ế, giờ sắp dẹp cmn tiệm rồi.
Rồi có một công ty bán thực phẩm chức năng được bào chế từ thiên nhiên cũng thế. CEO rất tâm đắc với sản phẩm của mình nên luôn giả định khách cũng thích thế, thích luôn gu bao bì nhãn mác mà mình đã nghĩ ra rồi bắt công ty thiết kế làm đúng ý. Kết quả là từ khi thay bao bì mới được đầu tư thiết kế thì không còn ma nào thèm mua, còn tệ hơn chỉ để trong cái bao giấy ban đầu nữa.
Công ty xây dựng nọ thì còn vui hơn, CEO bắt đứa Designer vẽ cái Logo cả tháng nhưng không xong chỉ vì hình của mấy cọng tóc (Cái logo mặt người phá cách). Khi thì chửi sao em vẽ tóc gì thẳng vậy, khi thì sao cái cọng đó nhìn vướng thế,...Công ty này giờ đi đứt rồi và chả có khách hàng nào thèm quan tâm cái logo với mấy cọng tóc đó. Thật phí công.
Không chỉ logo, bao bì, cửa hàng; rất nhiều thứ để phục vụ cho kinh doanh mà liên quan đến thiết kế cũng bị tình trạng chung như vậy. Hầu hết CEO đều rơi vào cái bẫy "Thiết kế theo gu của mình và khách hàng cũng sẽ thích nó" thay vì làm ngược lại. Thế là tạch hết. Lẽ ra cần hỏi "Khách hàng muốn gì ? Thích gì ? Gu của họ ra sao ? Cái gì kích thích họ ra quyết định ? Cái gì làm họ tò mò Click tiếp khi vô website ? Cái gì níu chân họ lại cửa hàng ?", rồi kết hợp với chiến lược kinh doanh tổng thể + chiến lược định vị & phát triển thương hiệu để ra tiêu chuẩn thiết kế rõ ràng thì lại không làm, toàn làm theo cảm tính thì sao không chết.
Chưa kể đụng tới thẩm mỹ thì 9 người 10 ý, nhiều khi hôm nay mình thấy đẹp, ngày mai mình thấy xấu thì khi nào mới xong. Rồi dân thiết kế đâu phải vừa, hầu hết có cái Tôi rất cao, thế là cãi lộn. Thà cãi nhau trên cái tiêu chuẩn đã thống nhất, còn đây toàn cãi nhau trên quan điểm thẩm mỹ của riêng nhau. Thế là bể chuyện.
Vậy nên trước khi nói đến thiết kế hãy hiểu đúng đã. Khách hàng của bạn không thích thì mọi thứ bày biện đẹp mắt đều là vô nghĩa. Hãy nhớ rằng mình thiết kế để phục vụ khách và mục tiêu kinh doanh chứ không phải phục vụ cho cái Tôi và cái gu của mình.
Đối với các Agency chuyên nhận dự án thiết kế, để khỏi bị hành, hãy làm theo nguyên tắc này. Hãy hỏi chính xác khách hàng của khách hàng là ai ? Họ muốn gì ? Có report hay giả định ? Liệt kê tiêu chuẩn thiết kế rồi mới hãy nghĩ đến Concept. Nếu không có thì túm lấy cái Gu của người ra quyết định cao nhất. Có cái thước đo chung thì hết cãi nhau ngay.
Ai cần thiết kế bao bì, website và muốn được tư vấn đúng logic Marketing để tiết kiệm tiền, vui lòng cmt bên dưới, Phong sẽ giới thiệu cho đối tác có tâm và tài. Thiết kế rất đẹp và hiểu rất hiểu Marketing nhé.
Thông tin liên hệ Thiết kế website tại SIKIDO:
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH
Địa chỉ: 36 Đường D5, Phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 028.6294.1556 - Zalo 0835546839
Email: hotro@sikido.vn - kythuat@sikido.vn
Website: https://sikido.vn
Khách hàng mới ký hợp đồng với SIKIDO
Anh Khang sau khi tk web tại SIKIDO đã giới thiệu khách sử dụng 23/11/2024
Chị Tuyết đã tin tưởng ký web in ấn sau khi được SIKIDO tư vấn... 23/11/2024
Chị Uyên thiết kế web saloc tóc tại SIKIDO ngày 23/11/2024
Anh Hùng sử dụng dịch vụ thiết kế web trọn gói với SIKIDO ngày 23/11/2024
Anh Tân thiết kế web bán thực phẩm chức năng với SIKIDO ngày 23/11/2024
Câu chuyện thành công khi hợp tác với SIKIDO