Các cách gọi điện cho khách hàng

31/05/2019
Hỏi đáp

Có một triết lý về tiếp thị thiết kế web qua điện thoại: “Kết nối với càng nhiều người càng tốt”. Với một danh sách khách hàng là người kinh doanh, khả năng kết nối luôn được đảm bảo. Nhưng kéo dài được cuộc thoại sau khi kết nối từ 8 giây đến 4 phút rồi 45 phút là cả một nghệ thuật - nghệ thuật hiểu tâm lý khách hàng.

Trong tiếp thị thiết kế web, ai hiểu tâm lý khách hàng hơn, người đó thắng. Hiểu tâm lý khách hàng để lựa chọn đặc điểm phù hợp nhất của sản phẩm để gây chú ý đến khách hàng. Trong tiếp thị thiết kế web trực tiếp, bạn vẫn được hướng dẫn rằng phải hiểu tính cách của mỗi loại khách hàng để có phương pháp tiếp cận phù hợp. Khi bạn giao tiếp trực tiếp với khách hàng thì trang phục, điệu bộ, ánh mắt, lời nói cho bạn đầy đủ các dữ kiện để dễ dàng xác định khách hàng của bạn là ai. Tiếp thị thiết kế web qua điện thoại chỉ cho phép bạn lắng nghe giọng điệu và lời nói của khách hàng để xác định khách hàng của bạn là người như thế nào. Chắc chắn rằng nhận biết kiểu khách hàng qua điện thoại khó hơn rất nhiều so với gặp mặt nhưng bằng luyện tập một số kỹ thuật tiếp cận được giới thiệu sau đây, bạn có thể làm được điều này.
Kỹ thuật thứ 1: Đa số khách hàng đều không tự xác định được nhu cầu cần có web hoặc thay đổi web cho đến khi xuất hiện hoàn cảnh nảy sinh nhu cầu phải có web hoặc phải làm lại web với công ty mình. Nhiều bạn thích sống an nhàn và ổn định nhưng đột nhiên xảy ra hoàn cảnh nào đó như lấy vợ sinh con hoặc cần số tiền lớn mua nhà, đất thì lại thấy đi kiếm tiền cần sự đột phá hơn là ổn định. 
Chúng ta tự đặt mình vào trò quay số may rủi rồi dừng bước và đổ lỗi cho việc giao tiếp qua điện thoại không hiệu quả. Đối với tiếp thị thiết kế web qua điện thoại, hầu hết các lần tiếp cận thiết kế web là khơi gợi và dẫn dắt khách hàng tới 1 cuộc gặp mặt để trực tiếp trao đổi khách hàng sẽ cảm thấy giá cả và dịch vụ hợp lý hơn. Hãy bắt đầu với ý nghĩ rằng hầu hết những khách hàng bạn chuẩn bị gọi điện đều không có nhu cầu đối với sản phẩm của bạn. Nhiệm vụ của bạn là khiến cho họ cảm thấy dễ chịu và cho họ cảm giác họ sẽ được lợi nhiều hơn khi bạn xuống gặp trao đổi – điều mà khách hàng của bạn không hề nghĩ đến trước khi nói chuyện với bạn. Đây là kỹ thuật đầu tiên bạn phải nhuần nhuyễn trước khi bước vào các kỹ thuật khác.
Kỹ thuật thứ 2: Bán mình trước bán sản phẩm sau. Không có lợi thế về các ấn tượng ngoại hình, không có lợi thế về không gian và hạn chế về thời gian, tiếp thị thiết kế web qua điện thoại cần hiểu và luyện kỹ thuật này trở thành nghệ thuật có thể thành công. Nói to tát như vậy thực chất bạn chỉ cần chân thành. Khi khách hàng cảm thấy thú vị và muốn chia sẻ mối quan tâm của họ với bạn cũng là khi họ không còn định kiến hay đề phòng mục đích thực sự của bạn. Dù bạn chốt được cuộc hẹn hay không thì hãy luôn chân thành ở mỗi cuộc gọi. Bởi vì khi bạn đã chinh phục được tình cảm của khách hàng, họ sẽ chấp nhận cuộc hẹn của bạn kể cả khi họ không thực sự có nhu cầu. 
Kỹ thuật thứ 3: Một nhân viên tiếp thị thiết kế web diễn thuyết trôi chảy và hoàn hảo các thông tin về sản phẩm, dịch vụ cần tiếp thị sẽ khiến khách hàng cảnh giác. Bạn không cần phải vội vàng nhưng đừng thể hiện mình ngập ngừng hoặc bối rối.
Bạn không thể chạy theo từng lý do của khách hàng để chạy theo giải quyết vì rất nhiều lý do họ nói ra để đỡ phải nói chuyện tiếp với bạn. Hãy biết dẫn dắt hay tạo cho họ sự thoải mài rằng bạn xuống gặp họ có thể do tiện đường, do cty mình đã hợp tác với đối tác của họ hoặc dựa hơi vào các công ty lớn mà họ đã làm ăn cùng. 
Kỹ thuật thứ 4: Một trong những quy luật của bộ não là tập trung trí nhớ tốt chỉ trong 10 phút và không chú ý những điều gây ra nhàm chán. Đó là lý do vì sao bạn không nên cung cấp tất cả thông tin về sản phẩm, dịch vụ khi tiếp thị thiết kế web qua điện thoại. Đó cũng là lý do vì sao bạn phải làm cho cuộc gọi của bạn hấp dẫn khách hàng bằng những nhận định gây chú ý và hứa hẹn trình diễn những nhận định ấy tại cuộc gặp mặt trực tiếp. Nhiệm vụ của bạn là chốt hẹn. Nhiệm vụ ấy phải được thực hiện một cách sáng tạo và độc đáo vì nên nhớ khách hàng của bạn có thể đã có định kiến hoặc trải nghiệm không đẹp với tiếp thị thiết kế web qua điện thoại trước đó. Ví dụ: “70% khách hàng là những đều là đã có web đã thay đổi và làm lại web với bên em, anh/chị sẽ không thể bỏ qua khi trực tiếp cảm nhận nó”.
Kỹ thuật thứ 5: Khai thác đặc điểm tâm lý liên quan đến cơ chế sợ hãi và ham muốn của con người nhằm gây chú ý trong tiếp thị thiết kế web đã được các chuyên gia thiết kế web lão luyện sử dụng. Đối với tâm lý sợ hãi khi tự nhận thức hoặc được định hướng nhận thức các nguy cơ mất an toàn cho bản thân và hoặc thiệt hại về tiền bạc, nhân viên gọi điện không nên để khách cảm thấy những nguy cơ mất mát mà cần nhấn mạnh những yếu tố khách hàng được lợi nhiều hơn. Ví dụ: “Hệ thống website thông minh của của bên em giúp những anh chị có thể tự động tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng cho anh chị rất dễ dàng. Anh/chị hoàn toàn yên tâm kể cả khi không biết nhiều về máy tính hoặc không có nhiều thời gian”. Con người ham muốn được thể hiện, quan tâm đến những điều có lợi cho bản thân, nhân viên tiếp thị thiết kế web vận dụng yếu tố tâm lý này để thu hút sự chú ý của khách hàng cần lưu ý chỉ sử dụng khi có cơ sở để thu hút. 
Kỹ thuật thứ 6: Ngạn ngữ có câu "một bức ảnh đôi khi còn chứa đựng nhiều ý nghĩa hơn ngàn vạn lời nói". Minh họa bằng hình ảnh làm người nghe nhớ lâu hơn từ ngữ đơn thuần. Ví dụ, "mượt như nhung" có hiệu quả hơn là chỉ nói "mượt". Do giao tiếp qua điện thoại nên khách hàng không thể nhìn thấy hay cầm nắm sản phẩm mà bạn chào. Thay vì liệt kê những thông số của sản phẩm, bạn hãy trình chiếu hình ảnh của sản phẩm và khiến khách hàng tưởng tượng họ đang tận hưởng những tiện ích mà sản phẩm, dịch vụ đem lại. Khách hàng chỉ quan tâm khi những gì bạn đang vẽ ra có ích đối với họ. Ví dụ: “…hệ thồng web thông mình bên em rất dễ sử dụng hay quản lý đơn hàng hoặc tương tác với khách hàng, ví dụ như anh chỉ cần 1 cái điện thoại là vẫn có thể xử lý hết được ạ, rất tiện lợi cho anh vừa tiết kiệm thời gian và lợi nhuận tăng lên rất nhiều ạ” Trong khi bạn đang nói, khách hàng của bạn hình dung ngay được là không quá khó để có thể làm việc với website. Chỉ với những thông tin và hình ảnh như vậy cũng đủ để khách hàng mong muốn được tận mắt nhìn thấy website bên mình hoạt động như thế nào.
Kỹ thuật thứ 7: Chọn đúng thời điểm để chốt hẹn. Không phải tất cả các cuộc gọi của bạn đều có thể kết thúc bằng chốt hẹn. Để có được một cuộc hẹn thiết kế web thực sự và để cuộc hẹn của bạn chắc chắn được kết thúc bằng chốt thiết kế web thành công, bạn có thể phải gọi lại nhiều lần. Chọn đúng thời điểm đối với tiếp thị thiết kế web qua điện thoại chính là khi bạn xác định được website của bạn đáp ứng được nhu cầu của khách hoặc khi bạn nhận biết được có thể khơi gợi được nhu cầu của khách hàng đối với sự cần thiết có web. Bạn chưa thể chốt hẹn khi khách hàng có những biểu hiện như không phản hồi ý kiến, chỉ ậm ừ hoặc giọng nói uể oải. Thậm chí khách hàng đồng ý với tất cả những thông tin của bạn bằng những từ ngữ ngắn như “ừ”, “OK”, “được”….thực chất họ không nỡ từ chối và chỉ đang lịch sự với bạn. Nếu có chốt hẹn được thì chắc chắn không bao giờ khách hàng muốn gặp để chốt thiết kế web vì chỉ đơn giản họ luôn lịch sự với tất cả những ai gọi điện tiếp thị thiết kế web. Cuối cùng, khách hàng đặt hẹn chỉ vì họ được kích thích tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ mà họ có thể mua. Hiểu được tâm lý đó của khách hàng, bạn sẽ thấy nhiệm vụ chính của mình không phải gây chú ý hay lôi kéo mà là cung cấp những gì chính xác với nhu cầu hiện tại hoặc trong tương lai của họ.

49673895-2423634971040097-7794967640505581568-n

Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Để có một website thì cần tối thiểu những gì?

Để có một website thì cần tối thiểu những gì?

Để có một website hoạt động được trên mạng internet thì cần phải có tên miền, hosting và các trang web. Tương tự như 3...
Tôi Có thể truy cập website khi Hosting hết hạn không?

Tôi Có thể truy cập website khi Hosting hết hạn không?

Qúy khách không thể truy cập website nếu Hosting của Qúy khách đã hết hạn và website đã bị khóa.
FACE BOOK LIỆU CÓ TỐT HƠN WEBSITE?

FACE BOOK LIỆU CÓ TỐT HƠN WEBSITE?

Chuyên gia Nhật: Giai đoạn người người bán hàng trên Facebook như ở Việt Nam sắp hết thời!
Responsive là gì ? Tìm hiểu để quyết định thiết kế web responsive

Responsive là gì ? Tìm hiểu để quyết định thiết kế web responsive

Google thay đổi thuật toán tìm kiếm theo chiều hướng ưu tiên các website có giao diện di động. Website...
SSL Là Gì? Tại Sao Website Cần Đến SSL Để SEO Tốt Hơn?

SSL Là Gì? Tại Sao Website Cần Đến SSL Để SEO Tốt Hơn?

Quảng cáo online được xem một nhân tố quan trọng trong sự phát triển của hệ thống marketing nhanh chóng, an...
SSL LÀ GÌ?

SSL LÀ GÌ?

BẢO MẬT DỊCH VỤ SSL đảm bảo rằng tất cả các dữ liệu được truyền giữa các máy chủ web...