Trong lĩnh vực marketing online, bạn sẽ thường xuyên được nghe, nhìn thấy cụm từ "content marketing" hay marketing nội dung, là một trong những yếu tố quan trọng để giới thiệu trang web và thiết lập vị trí của bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, marketing nội dung không giống với việc đều đặn đăng tải bài viết lên blog, website ngày qua ngày. Điều này cho thấy, muốn hấp dẫn được khách hàng bạn cần có những bài viết "chất" chứ không phải những dòng chữ cứng nhắc trên màn hình. Dưới đây là 9 yếu tố cần thiết bạn cần có thể có được một bài viết hấp dẫn nhất. Nếu bạn chỉ dừng lại ở viêc tập trung vào những dòng chữ ngày qua ngày thì hãy dừng lại, kiểm tra các yếu tố trên, bạn sẽ tìm thấy những điều mà bài viết của bạn cần cải thiện.
Có rất nhiều bài viết thực sự không có điểm nhất, nội dung không đúng trọng tâm, họ có rất nhiều thứ để viết nhưng không có một trọng tâm nào cả. Một bài viết cần liên kết thông tin, thống nhất và có trọng tâm nhất định. Một bài viết có nội dung hay, hấp dẫn thì người đọc sẽ chú ý, nhớ và đọc lại, có động lực chia sẻ, bình luận và gắn kết với nó. Một bài viết có trọng tâm là bài viết đã hoàn thành nhiệm vụ và thành công.
Một lợi ích khác của việc tập trung vào trọng tâm bài viết là tận dụng được những từ khóa nhất định. Trong nỗ lực phát triển marketing nội dung, bạn thường xuyên tập trung vào phát triển các từ khóa thông qua các chiến dịch SEO và nội dung. Do đó, nếu bài viết hay và nội dung xuyên suốt thì sẽ bám sát từ khóa và nhu cầu khách hàng. Đây là một sự hỗ trợ rất lớn cho quảng cáo từ khóa.
Hình ảnh là yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Mỗi bài viết nên có ít nhất 1 hình ảnh có liên quan đến nội dung bài viết. Mặc dù nội dung là điều quan trọng nhất cho các công cụ tìm kiếm nhưng những bài viết của bạn cần thêm những hình ảnh để bài viết sinh động và giảm bớt sự nhàm chán cho người đọc. Sử dụng hình ảnh cho bài viết tưởng chừng đơn giản, chỉ cần đăng ảnh lên là xong. Tuy nhiên, hình ảnh bạn đăng lên có thể ảnh hưởng tới tốc độ tải và thứ hạng của web. Bởi vậy, bạn cần tối ưu hình ảnh trước khi tải tên, lựa chọn ảnh có nội dung bám sát nội dung và đặt tên cho hình ảnh.
Cấu trúc bài viết cũng cần vững chắc và liên kết như chiếc bánh nhiều tầng
Đây là một trong những khía cạnh thường bị bỏ qua trong các bài viết. Để liên kết một ý tưởng, bạn cần tổ chức những suy nghĩ của mình để bài viết được đúng trọng tâm, các câu văn có sự kết nối và bám sát nội dung. Nó là yếu tố quan trọng để bạn xây dựng nội dung bài viết một cách hấp dẫn và thành công.
Cáu trúc ý tưởng sẽ được thể hiện qua bố cục bài viết. Một bài viết sẽ có những tiêu đề chính, tiêu đề phụ, các đoạn phát triển. Để làm được điều này, bạn cần thiết lập một dàn bài trong tưởng tượng giống như dàn bài trong các bài văn mà chúng ta đã học ở cấp 1. Tất cả những điều này sẽ đem đến sự mượt mà trong giọng văn, thu hút người đọc và rất dễ ghi nhớ khi họ muốn đọc lướt nội dung.
Đầu tiên, bạn cần biết điều gì người đọc mà bạn đang hướng tới quan tâm để viết những nội dung xoay quanh vấn đề đó. Đồng thời, nội dung phải đưa tới những chủ đề liên quan đến website của bạn. Nói cách khác, bài viết để thành công không đơn giản là viết lại những gì người khác đã đưa ra mà bạn cần làm mới nó cả về nội dung và cách tiếp cận. Bạn có thể lấy ý tưởng trên các trang khác nhưng phải biến thành những câu chữ của mình. Như vậy, nội dung sẽ tập trung vào khách hàng. Những nội dung đặc sắc sẽ được chia sẻ và tạo thêm nhiều liên kết đến trang của bạn hơn.
Câu hỏi mà rất nhiều người viết conten marketing quan tâm là độ dài bài viết bao nhiêu là đủ: đủ dài, đủ hấp dẫn, đủ để được google chú ý đến?
Có rất nhiều thống kê đến độ dài các bài viết đã được nghiên cứu và chia sẻ. Theo đó, các bài viết dài từ 1000-2000 từ thường là lí tưởng nhất. Các bài viết có số lượng từ như vậy thường giải quyết được triệt để các vấn đề đặt ra và được google chú ý hơn là các bài viết ngắn. Nếu bài viết của bạn chỉ từ 300-400 từ thì bạn cần nỗ nực hơn để níu chân người đọc.
Tuy nhiên, bài viết dài cần phải có nội dung liên kết, không nên viết quá tràn lan mà phải viết để đủ hấp dẫn với người đọc. Đồng thời, bài viết dài cần chia các đoạn, tiêu đề phù hợp sao cho người đọc dễ hiểu.
Một chiến lược sử dụng liên kết nội bộ- là những liên kết bài viết liên quan đến nội dung bạn đang cung cấp từ chính website của bạn - có thể nâng cao giá trị cho website của bạn. Để thực hiện được điều này không khó, bạn chỉ cần nhớ những nguyên tắc cơ bản sau:
Tạo nội dung phong phú cho website, như vậy bạn sẽ có nhiều lựa chọn để liên kết các bài viết với nhau
Sử dụng liên kết là các bài viết được khách hàng yêu thích, người đọc sẽ thấy thích thú với nội dung và trang web của bạn.
Sử dụng vừa đủ các liên kết, nếu quá nhiều người tiêu dùng sẽ cả thấy khó nhìn và bị google đánh giá là spam. Số lượng ổn định là từ 3 đến 10 liên kết trong 1 bài viết
Sử dụng các archor text, các kí tự trong liên kết không nên chứa các từ khóa.
Tiêu đề bài viết là yếu tố đầu tiên để gây chú ý với độc giả. Khi lướt qua bài viết có tiêu đề hay, " giật gân" hoặc chủ đề người đọc đang quan tâm thì khả năng tiếp cận của bài sẽ cao hơn. Nội dung bài có hay nhưng tiêu đề không tạo ra sự chú ý đến người đọc thì bài đó cũng không có ý nghĩa. Bởi vậy, đặt tiêu đề sao cho phù hợp là điều mà nhiều người viết bài rất quan tâm và chú ý.
Những tiêu đề hay thường gợi tới tình cảm, đặc biệt và sự sợ hãi.
Một trong những điều gây khó chịu và làm giảm mức độ yêu thích của người đọc với một bài viết là các lỗi chính tả. Nếu bạn có nội dung hay, câu văn mạch lạc nhưng sai chính tả thì thật đáng tiếc. Vì vậy, để hạn chế lỗi này trước khi xuất bản bài viết, hãy giành thời gian gian đọc và soát lỗi cẩn thận.
Một trong những điều gây khó chịu và làm giảm mức độ yêu thích của người đọc với một bài viết là các lỗi chính tả. Nếu bạn có nội dung hay, câu văn mạch lạc nhưng sai chính tả thì thật đáng tiếc. Để hạn chế điều này, trước khi xuất bản các bài viết, hãy giành thời gian đọc lại và soát lỗi cẩn trọng. Dưới đây là một số phương pháp làm giảm tình trạng sai chính tả.
Bắt đầu viết ngay khi có ý tưởng. Không quan tâm đến lỗi chính tả, ngắt câu, ngắt đoạn. Chỉ đơn giản là bạn viết tất cả nội dung và ý tưởng xuống trong giấy.
9. KÊU GỌI HÀNH ĐỘNG
Kêu gọi hành động là điều mà bất kì tác giả nào cũng muốn hướng tới bởi vì hành động của người đọc chính là sự kiểm chứng tốt nhất cho nội dung bài viết hấp dẫn và thành công.
Tất cả các bài viết đều cần kêu gọi hưởng ứng thông qua hành động. Người đọc sẵn sàng phản ứng, hành động, click và gắn kết với website thông qua lời kêu gọi: mua ngay, ghé thăm website, tải ngay... Để làm được điều đó, bạn cần khéo léo lồng ghép những hành động đó trong mọi bài viết, mọi thời điểm.
Kêu gọi hành động là chìa khóa của sự chuyển đổi từ nhận thức, thái độ sang hành động. Cho dù mục đích bài viết của bạn là gì, cuối cùng bạn vẫn muốn khách hàng mua hàng, sử dụng dịch vụ của mình. Do đó, ngay khi bắt đầu viết bài, hãy lồng ghép việc kêu gọi vào bài của bạn.
Nếu bạn có thể áp dụng những nguyên tắc này, bạn sẽ từng bước thu hút khách hàng và có chiến dịch marketing nội dung thành công.
Thông tin liên hệ Thiết kế website tại SIKIDO:
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH
Địa chỉ: 36 Đường D5, Phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 028.6294.1556 - Zalo 0835546839
Email: hotro@sikido.vn - kythuat@sikido.vn
Website: https://sikido.vn
Khách hàng mới ký hợp đồng với SIKIDO
Anh Khang sau khi tk web tại SIKIDO đã giới thiệu khách sử dụng 21/11/2024
Chị Tuyết đã tin tưởng ký web in ấn sau khi được SIKIDO tư vấn... 21/11/2024
Chị Uyên thiết kế web saloc tóc tại SIKIDO ngày 21/11/2024
Anh Hùng sử dụng dịch vụ thiết kế web trọn gói với SIKIDO ngày 21/11/2024
Anh Tân thiết kế web bán thực phẩm chức năng với SIKIDO ngày 21/11/2024
Câu chuyện thành công khi hợp tác với SIKIDO