Cuối năm 2017, Cổng thương mại điện tử (TMĐT) iPrice đã cho kết quả nghiên cứu 5 trang thương mại điện tử được người Việt truy cập nhiều nhất là Lazada, Thế Giới Di Động, Shopee, Amazon và Sendo. Ở thị trường Đông Nam Á, Lazada và Shopee là 2 website thương mại điện tử nổi tiếng nhất vì có mặt ở nhiều nước và lượng mặt hàng, đơn hàng lớn. Nhưng mỗi website lại sử dụng một chiến lược riêng biệt.
Lazada là cái tên đã rất quen thuộc của người Việt trong khi Shopee là cái tên mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Lazada Việt Nam được thành lập vào tháng 3 năm 2012 trong khi tân binh Shopee chào làng TMĐT vào tháng 7/2015.
Vậy thì nếu bỏ qua ý nghĩa về mặt thời gian thì so sánh giữa Shopee và Lazada sẽ là hàng hóa, cách mua sắm, chương trình mua sắm và chế độ chăm sóc khách hàng. Dưới đây là vài nét so sánh nho nhỏ sẽ giúp bạn lựa chọn mua sắm dễ dàng hơn.
Chiến lược
Năm 2018, trong khi Lazada tích cực đầu tư theo chiến dịch, tập trung vào các dịp Tết Nguyên Đán, Sinh nhật Lazada, Sale 11.11, Black Friday, Cyber Monday, 12.12 Sale... thì Shopee khuyến mại tương tự nhưng nhường hẳn mặt trận truyền thông, quảng cáo cho đối thủ.
Về nền tảng, Lazada đi theo hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) với các chương trình livestream của nghệ sỹ, người nổi tiếng và các minigame. Tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh được triển khai với tuyên bố có 500.000 khách hàng tại khu vực sử dụng hàng ngày. Sang năm 2019, Lazada công bố hoàn tất việc tích hợp cơ sở hạ tầng công nghệ từ Alibaba.
Trong khi đó, Shopee "câu kéo" người dùng bằng chiến lược phát triển ứng dụng riêng cho mỗi nước. "Đây là một phần trong chiến lược tập trung vào cách tiếp cận địa phương hóa cao cho từng thị trường. Chiến lược này hiệu quả khi Shopee vẫn là một trong những tên tuổi trẻ nhất, nhanh chóng vươn lên kể từ khi thành lập năm 2015", Jacob Wolinsky - Nhà sáng lập kiêm CEO ValueWalk nhận định trong bài phân tích gần đây.
Cụ thể, ở Việt Nam Shopee tung tính năng giao hàng 4 giờ, mang dáng dấp từ dịch vụ giao hàng 2 giờ của Tiki. Shopee còn đều đặn tặng mã giảm giá và mã giao hàng miễn phí cho người dùng. Với một thị trường "mê" mã giảm giá và miễn phí giao hàng như Việt Nam, chiến lược đã phát huy hiệu quả.
Quảng cáo
Về quảng cáo thì lazada có vẻ yếu thế hơn khi các thước phim quảng cáo của hãng này khá đơn điệu, kém hấp dẫn hơn Shopee.
Riêng Shopee khá thông minh khi chọn các ngôi sao đang rất nổi tiếng làm đại diện hoặc quảng cáo cho trang của mình như Sơn Tùng, Bùi Tiến Dũng, Bảo Anh...
Ứng dụng trên điện thoại
Với những tín đồ mua sắm đồ điện tử thì có thể nói Lazada được nhắc đến đầu tiên. Tuy nhiên, người dùng lại quen mặt lazada trên máy tính chứ trên app chỉ một bộ phận nhỏ.
Trong khi đó, shopee lại được nhắc đến về mặt hàng tiêu dùng như thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm… nhưng lại hầu như đặt trên app điện thoại nhiều hơn. Shopee cũng có chiến lược riêng thiên về hỗ trợ khách hàng trong khâu thanh toán và vận chuyển.
Rất khó để đo sự hài lòng của khách hàng đối với mỗi trang TMĐT. Điều này do thói quen, loại sản phẩm, … Điểm Lazada được lòng khách hàng hơn shopee là được kiểm tra hàng khi nhận còn shopee thì không.
Giá cả
Những mặt hàng bán tại Shopee luôn được hỗ trợ và có giá bán chênh lệch hơn so với các kênh thương mại điện tử khác, chênh nhau từ 10 – 20 ngàn đồng cũng là cả một quá trình cần suy xét lại rồi huống gì ở đây còn chênh nhau hơn hẳn cả chục đến trăm nghìn.
Đối với Lazada, giá sản phẩm lúc nào cũng hiển thị giảm 20%, 30%… nhưng thực tế thì bằng hoặc chỉ thấp hơn giá thị trường một chút ít tùy thuộc vào từng sản phẩm. Nếu không tìm hiểu kỹ khách hàng cứ tưởng mua được sản phẩm hời to, nhưng thật ra là không.
Một vài ưu điểm chính:
Lazada | Shopee |
|
|
Mỗi trang TMĐT có đặc điểm riêng mà khách hàng nên cân nhắc. Ví dụ mua đồ điện tử thì khó trang web nào qua mặt được Lazada về độ uy tín và cho phép kiểm tra hàng, nhưng nếu mua các mặt hàng tiêu dùng nhỏ và thời trang thì Shopee lại hơn cả bởi phần phản hồi khách hàng của shopee rất thiết thực.
Qua đó nhận thấy: Cuộc đua khốc liệt của thời đại TMĐT phát triển, để khách hàng chịu ghé mắt vào trang của mình và xách giỏ đi chợ thì chiến lược marketing, quảng cáo rất quan trọng. Công cụ để quảng bá và tiếp thị tốt nhất chính là các trang mạng xã hội, website.
Doanh nghiệp nào cũng nên thiết kế website. Vì website thực sự là một kênh marketing phục vụ cho việc kinh doanh rất hiệu quả và rất kinh tế cho các Doanh Nghiệp ở Việt Nam. Hiện tại website phù hợp với nhu cầu và thói quen của phần lớn khách hàng Việt Nam mà số lượng này đang không ngừng gia tăng. Với thời đại 4.0 như hiện nay, thời đại của công nghệ thông tin, bán hàng online thì việc đầu tư website bán hàng giúp quảng bá về sản phẩm/doanh nghiệp, với chi phí thấp và tiện tiện lợi 24/7. Bên cạnh đó kinh doanh qua mạng xã hội (thông qua website) còn mở rộng cơ hội tìm kiếm khách hàng, đối tác của doanh nghiệp không chỉ trong nước mà còn trên phạm vi toàn cầu.
Hãy hợp tác với Sikido - đơn vị thiết kế web cho khách hàng đẹp và chuẩn SEO hoặc bạn gặp các vấn đề như: ít vốn, nhân sự ít, không biết cách quảng cáo, kinh nghiệm vận hành buôn bán không nhiều, thời gian cho gia đình không có..
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH
Số 213/14 Nguyễn Gia Trí, phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: (028) 6294 1556
Thông tin liên hệ Thiết kế website tại SIKIDO:
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH
Địa chỉ: 36 Đường D5, Phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 028.6294.1556 - Zalo 0835546839
Email: hotro@sikido.vn - kythuat@sikido.vn
Website: https://sikido.vn
Khách hàng mới ký hợp đồng với SIKIDO
Anh Khang sau khi tk web tại SIKIDO đã giới thiệu khách sử dụng 21/11/2024
Chị Tuyết đã tin tưởng ký web in ấn sau khi được SIKIDO tư vấn... 21/11/2024
Chị Uyên thiết kế web saloc tóc tại SIKIDO ngày 21/11/2024
Anh Hùng sử dụng dịch vụ thiết kế web trọn gói với SIKIDO ngày 21/11/2024
Anh Tân thiết kế web bán thực phẩm chức năng với SIKIDO ngày 21/11/2024
Câu chuyện thành công khi hợp tác với SIKIDO