Cuộc chiến giữa Lazada và Shopee

0 Lượt xem
Tin tức

Cuối năm 2017, Cổng thương mại điện tử (TMĐT) iPrice đã cho kết quả nghiên cứu 5 trang thương mại điện tử được người Việt truy cập nhiều nhất là Lazada, Thế Giới Di Động, Shopee, Amazon và Sendo. Ở thị trường Đông Nam Á, Lazada và Shopee là 2 website thương mại điện tử nổi tiếng nhất vì có mặt ở nhiều nước và lượng mặt hàng, đơn hàng lớn. Nhưng mỗi website lại sử dụng một chiến lược riêng biệt.

 

Lazada là cái tên đã rất quen thuộc của người Việt trong khi Shopee là cái tên mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Lazada Việt Nam được thành lập vào tháng 3 năm 2012 trong khi tân binh Shopee chào làng TMĐT vào tháng 7/2015.

 

Vậy thì nếu bỏ qua ý nghĩa về mặt thời gian thì so sánh giữa ShopeeLazada sẽ là hàng hóa, cách mua sắm, chương trình mua sắm và chế độ chăm sóc khách hàng. Dưới đây là vài nét so sánh nho nhỏ sẽ giúp bạn lựa chọn mua sắm dễ dàng hơn.

 

shopee-va-lazada-min

 

 

Chiến lược

 

Năm 2018, trong khi Lazada tích cực đầu tư theo chiến dịch, tập trung vào các dịp Tết Nguyên Đán, Sinh nhật Lazada, Sale 11.11, Black Friday, Cyber Monday, 12.12 Sale... thì Shopee khuyến mại tương tự nhưng nhường hẳn mặt trận truyền thông, quảng cáo cho đối thủ.

 

Về nền tảng, Lazada đi theo hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) với các chương trình livestream của nghệ sỹ, người nổi tiếng và các minigame. Tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh được triển khai với tuyên bố có 500.000 khách hàng tại khu vực sử dụng hàng ngày. Sang năm 2019, Lazada công bố hoàn tất việc tích hợp cơ sở hạ tầng công nghệ từ Alibaba.

 

Trong khi đó, Shopee "câu kéo" người dùng bằng chiến lược phát triển ứng dụng riêng cho mỗi nước. "Đây là một phần trong chiến lược tập trung vào cách tiếp cận địa phương hóa cao cho từng thị trường. Chiến lược này hiệu quả khi Shopee vẫn là một trong những tên tuổi trẻ nhất, nhanh chóng vươn lên kể từ khi thành lập năm 2015", Jacob Wolinsky - Nhà sáng lập kiêm CEO ValueWalk nhận định trong bài phân tích gần đây.

 

Cụ thể, ở Việt Nam Shopee tung tính năng giao hàng 4 giờ, mang dáng dấp từ dịch vụ giao hàng 2 giờ của Tiki. Shopee còn đều đặn tặng mã giảm giámã giao hàng miễn phí cho người dùng. Với một thị trường "mê" mã giảm giá và miễn phí giao hàng như Việt Nam, chiến lược đã phát huy hiệu quả.

 

Quảng cáo

 

Về quảng cáo thì lazada có vẻ yếu thế hơn khi các thước phim quảng cáo của hãng này khá đơn điệu, kém hấp dẫn hơn Shopee.

 

Riêng Shopee khá thông minh khi chọn các ngôi sao đang rất nổi tiếng làm đại diện hoặc quảng cáo cho trang của mình như Sơn Tùng, Bùi Tiến Dũng, Bảo Anh...

 

Ứng dụng trên điện thoại

 

Với những tín đồ mua sắm đồ điện tử thì có thể nói Lazada được nhắc đến đầu tiên. Tuy nhiên, người dùng lại quen mặt lazada trên máy tính chứ trên app chỉ một bộ phận nhỏ.

 

Trong khi đó, shopee lại được nhắc đến về mặt hàng tiêu dùng như thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm… nhưng lại hầu như đặt trên app điện thoại nhiều hơn. Shopee cũng có chiến lược riêng thiên về hỗ trợ khách hàng trong khâu thanh toán và vận chuyển.

 

phan-mem-ban-hang-shopee-lua-chon-toi-uu-cho-chu-shop-trong-thoi-dai-cong-nghe-moi-5

 

Đánh giá của khách hàng

Rất khó để đo sự hài lòng của khách hàng đối với mỗi trang TMĐT. Điều này do thói quen, loại sản phẩm, … Điểm Lazada được lòng khách hàng hơn shopee là được kiểm tra hàng khi nhận còn shopee thì không.

 

Giá cả

 

Những mặt hàng bán tại Shopee luôn được hỗ trợ và có giá bán chênh lệch hơn so với các kênh thương mại điện tử khác, chênh nhau từ 10 – 20 ngàn đồng cũng là cả một quá trình cần suy xét lại rồi huống gì ở đây còn chênh nhau hơn hẳn cả chục đến trăm nghìn.

 

Đối với Lazada, giá sản phẩm lúc nào cũng hiển thị giảm 20%, 30%… nhưng thực tế thì bằng hoặc chỉ thấp hơn giá thị trường một chút ít tùy thuộc vào từng sản phẩm. Nếu không tìm hiểu kỹ khách hàng cứ tưởng mua được sản phẩm hời to, nhưng thật ra là không.

 

Một vài ưu điểm chính:

 

Lazada Shopee
  • Sản phẩm rất đa dạng: Có thể nói rằng bất cứ điều gì là cần thiết, nếu phụ nữ đi lang thang cả ngày ở đây không biết phải làm gì. Không chỉ có nhiều mặt hàng, nhưng mỗi mặt hàng ở đây cũng đa dạng về giá cả, mẫu mã cho thương hiệu. Không cần biết nhu cầu tài chính của bạn, bạn có thể chọn đúng sản phẩm cho bạn.
  • Hệ thống được thiết kế khoa học, vì vậy nó rất dễ dàng để lựa chọn: Bởi vì số lượng lớn các sản phẩm không nên làm tốt này là bị hỏng ngay. Một khi bạn đã tìm thấy mục bạn cần, bạn có thể tìm thấy sản phẩm theo chức năng. Bằng cách đó bạn có thể tìm kiếm theo yêu thích, xếp hạng khách hàng, giảm giá hoặc giao hàng từ mức cao (từ thấp đến cao) Rất tiện lợi, tôi thường tìm giá từ thấp đến cao và dưới mã giảm giá để săn hàng giá rẻ.
  • Xử lý đơn đặt hàng và quá trình khiếu nại rất nhanh: lệnh sau vài giờ được xử lý. Tôi nghĩ rằng thời gian này là hợp lý bởi vì sau đó bạn quyết định không mua, hủy bỏ lệnh vẫn còn trong thời gian. Các câu hỏi rất đáng hài lòng bởi vì nếu bạn sợ gọi bạn có thể bình luận về facebook, chat trên facebook hoặc email hoặc phần hỗ trợ trực tuyến trên web để được giúp đỡ.
  • Mua tại Lazada, giao hàng nhanh và có thể kiểm tra đơn đặt hàng: Nói chung so với việc bổ nhiệm Lazada tôi nhận được hàng hoá đầu tiên và đặc biệt, một số mặt hàng cũng kiểm tra tình trạng hàng hoá, tôi rất yên tĩnh. Tâm trí và sự đánh giá của tâm lý khách hàng này của Lazada.
  • Rất nhiều chương trình khuyến mãi: Tôi thường xuyên đến Discount XL để cập nhật mã giảm giá trên trang, do đó Lazada đã nhìn thấy rất nhiều lần, các chương trình khuyến mãi lớn để mang lại lợi ích cho khách hàng. Tôi đã săn bắn rất nhiều giá rẻ rẻ, như luôn luôn rẻ.
  • Giá cả phù hợp lại cạnh tranh: những mặt hàng bán tại Shopee luôn được hỗ trợ và có giá bán chênh lệch hơn so với các kênh thương mại điện tử khác, chênh nhau từ 10 – 20 ngàn đồng cũng là cả một quá trình cần suy xét lại rồi huống gì ở đây còn chênh nhau hơn hẳn cả chục đến trăm nghìn.
  • Hỗ trợ phí Ship, giao hàng siêu nhanh: Shopee thường xuyên có các chính sách giao hàng free cũng như các mã giảm giá hỗ trợ phí ship rất tốt, việc giao hàng được thực hiện nhanh chánh, không lề mề.
  • Có thể trao đổi trực tiếp với người bán: Đây là một điểm rất nổi bật tại Shopee. Việc trao đổi trực tiếp với người bán vô cùng dễ dàng nên giúp người dùng mua hàng thuận lợi.
  • Hàng hóa vô cùng phong phú và đa dạng: điều này thì không thể bàn cãi, chưa có trang nào cạnh tranh được với Shopee ở khoản này. Mặt hàng nào cũng có, từ loại rẻ đến loại đắt tiền, loại nào không kiếm được cứ lên Shopee thử xem nhé.
  • Deal, voucher và mã giảm giá: một trong những chương trình khiến người tiêu dùng yêu thích nhất ở Shopee chính là deal, thường giảm ở mức phần trăm cao từ 50- 80%.
  • Chức năng “trả giá” khi mua hàng: một số shop trên Shopee cho phép người mua sử dụng tính năng trả giá, và nếu shop đồng ý sẽ có phản hồi lại cho bạn, thông thường khi mặc cả ở mức vừa phải thì nhiều đơn hàng vẫn được các shop chấp nhận giảm giá theo yêu cầu.

 

Mỗi trang TMĐT có đặc điểm riêng mà khách hàng nên cân nhắc. Ví dụ mua đồ điện tử thì khó trang web nào qua mặt được Lazada về độ uy tín và cho phép kiểm tra hàng, nhưng nếu mua các mặt hàng tiêu dùng nhỏ và thời trang thì Shopee lại hơn cả bởi phần phản hồi khách hàng của shopee rất thiết thực.

 

Qua đó nhận thấy: Cuộc đua khốc liệt của thời đại TMĐT phát triển, để khách hàng chịu ghé mắt vào trang của mình và xách giỏ đi chợ thì chiến lược marketing, quảng cáo rất quan trọng. Công cụ để quảng bá và tiếp thị tốt nhất chính là các trang mạng xã hội, website.

 

traicaydiem

 

Doanh nghiệp nào cũng nên thiết kế website. Vì website thực sự là một kênh marketing phục vụ cho việc kinh doanh rất hiệu quả và rất kinh tế cho các Doanh Nghiệp ở Việt Nam. Hiện tại website phù hợp với nhu cầu và thói quen của phần lớn khách hàng Việt Nam mà số lượng này đang không ngừng gia tăng. Với thời đại 4.0 như hiện nay, thời đại của công nghệ thông tin, bán hàng online thì việc đầu tư website bán hàng giúp quảng bá về sản phẩm/doanh nghiệp, với chi phí thấp và tiện tiện lợi 24/7. Bên cạnh đó kinh doanh qua mạng xã hội (thông qua website) còn mở rộng cơ hội tìm kiếm khách hàng, đối tác của doanh nghiệp không chỉ trong nước mà còn trên phạm vi toàn cầu. 

 

Hãy hợp tác với Sikido - đơn vị thiết kế web cho khách hàng đẹp và chuẩn SEO hoặc bạn gặp các vấn đề như: ít vốn, nhân sự ít, không biết cách quảng cáo, kinh nghiệm vận hành buôn bán không nhiều, thời gian cho gia đình không có..

 

 

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH

Số 213/14 Nguyễn Gia Trí, phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: (028) 6294 1556

Tags: shopeelazada

0

         

có 0 đánh giá

5
0 đánh giá
4
0 đánh giá
3
0 đánh giá
2
0 đánh giá
1
0 đánh giá

Thành công

hello

Lỗi

hello

 

Thông tin liên hệ Thiết kế website tại SIKIDO:

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH

Địa chỉ: 36 Đường D5, Phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: 028.6294.1556 - Zalo 0835546839

Email: hotro@sikido.vn - kythuat@sikido.vn

Website: https://sikido.vn

 

 

Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

REVIEW CÔNG TY SIKIDO - ĐƠN VỊ THIẾT KẾ WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP

REVIEW CÔNG TY SIKIDO - ĐƠN VỊ THIẾT KẾ WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP

Công ty SIKIDO là một trong những đơn vị hàng đầu trong...
Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Tân Phú

Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Tân Phú

Thiết kế app quận Tân Phú được nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn là một phương pháp...
Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp tại Thủ Đức

Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp tại Thủ Đức

Quận Thủ Đức là một quận nội thành của Thành phố Hồ Chí Minh, nơi tập trung nhiều...
Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Phú Nhuận

Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Phú Nhuận

Quận Phú Nhuận là một quận đông dân và phát triển kinh tế mạnh mẽ của thành phố...
Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Bình Tân

Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Bình Tân

Thiết kế app quận Bình Tân cho doanh nghiệp là cần thiết nếu doanh nghiệp muốn phát triển...
Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Tân Bình

Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Tân Bình

Tân Bình là một quận nội thành thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, với dân số đông và...