Kĩ năng chốt sale khách hàng trong kinh doanh luôn là vấn đề quan trọng nhất trong hoạt động buôn bán của doanh nghiệp. Để bạn không bị lãng phí khi khách hàng có nhu cầu tìm đến mình.
Marketing là điều kiện cần cho các doanh nghiệp kinh doanh bây giờ. Nó giúp có nhiều khách hàng tiềm năng, có nhu cầu tìm đến bạn để xem sản phẩm hay dịch vụ. Nhưng một điều kiện đủ nữa để giúp doanh nghiệp của bạn có hoạt động kinh doanh hiệu quả là khâu tư vấn, chốt đơn hàng để khách hàng có thể mua sản phẩm của bạn. Khâu này rất quan trọng, nó quyết định doanh số của bạn có tăng hay không. Nhận thấy nhược điểm lớn của nhiều nhân viên kinh doanh nhiều doanh nghiệp nên chúng tôi đã biên soạn bài viết “Kĩ năng chốt sale khách hàng hiệu quả trong kinh doanh Online“.
Khi khách hàng tìm đến bạn để hiểu về thông tin sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp, tức là họ đang có nhu cầu thực sự về sản phẩm dịch vụ đó. Việc không chốt được đơn hàng những đơn hàng đó sẽ rất là lãng phí. Và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh khi tốn chi phí để Marketing mà lại không thu về được doanh thu cho công ty.
Vậy nên, bạn cần phải hiểu được tâm lý khách hàng của mình đang trong trạng thái nào để có thể đưa ra những tư vấn phù hợp. Từ đó hướng khách hàng đến sử dụng sản phẩm, dịch vụ do đơn vị mình cung cấp.
Hiển nhiên là khách hàng sẽ tìm kiếm các Website hoặc Fanpage nổi tiếng và có giao diện trình bày chuyên nghiệp. Như vậy bạn cần đầu tư nhiều vào chất lượng để nâng cao uy tín cho mình.
Cách để có niềm tin từ khách hàng tiềm năng?
Thứ nhất: Fanpage hay website cần có đầy đủ các thông tin cơ bản: Như số điện thoại, địa chỉ làm việc,…
Trong trường hợp, bạn không có địa chỉ cụ thể của Cửa Hàng thì hãy lấy địa chỉ của Xưởng Sản Xuất rồi tư vấn cho khách. Khách thường sẽ tin tưởng hơn và không tới tận Xưởng để mua lẻ hàng hóa.
Thứ hai: Hãy xây dựng Website và Fanpage của bạn lớn hơn thực tế nhiều lần.
Thế nào là lớn hơn thực tế nhiều lần?
Thường 90% các shop kinh doanh trên mạng là kinh doanh nhỏ lẻ nên tiềm lực tài chính, kinh tế, cơ sở vật chất thực sự chưa có gì nhiều. Như vậy lấy lòng tin từ khách hàng nếu bạn không có gì là điều rất khó. Bạn cần phóng đại hiện thực, lập ra quy trình làm việc chuyên nghiệp cao và chất lượng.
Nếu bạn chuyên sản phẩm hàng dệt may, thời trang nhưng không có cửa hàng hoành tráng, hãy lấy ảnh của Xưởng sản xuất chuyên nghiệp lên website hay fanpage. Tuy nhiên đó là hành vi xấu nhưng nếu bạn đảm bảo được chất lượng, hậu mãi của sản phẩm cho khách hàng thì trong kinh doanh, đó là điều bình thường.
Hãy để website, fanpage của bạn được trưng diện những hình ảnh nổi bật và quy trình chuyên nghiệp, khách hàng sẽ tin tưởng bạn hơn (phương pháp bằng cảm quan). Việc bán hàng online càng ngày càng khó khăn dokhách hàng ngày càng cẩn trọng khi mua hàng. Hãy chăm chút nhiều cho Website và Fanpage của bạn.
Thứ Ba: Website hiện là yếu tố rất cần thiết để bán hàng Online. Và Fanpage cũng là 1 dạng website do Facebook tạo ra. Nhưng Fanpage thì ai cũng có thể lập được nên sẽ không được uy tín bằng Website, do phải đầu tư nhiều hơn cần xác định rõ thông tin của người làm website.
Thứ Tư: Hãy dựa nhiều vào ông lớn đã có tên tuổi trong ngành mà sống:
Khách hàng có Niềm tin nơi những sản phẩm có thương hiệu. Với những sản phẩm có thương hiệu rõ ràng không cần bạn phải chứng thực nữa rồi.Nên nếu bạn là người không có kinh nghiệm, không có tiềm lực cao thì tốt nhất hãy bán những hàng có thương hiệu. Như vậy sẽ có nhiều niềm tin với khách hàng và bán hàng dễ hơn.
Thứ Năm: Hãy đưa ra căn cứ chứng thực cho sản phẩm:
Bạn đang kinh doanh mỹ phẩm, đây là một sản phẩm rất thông dụng và được nhiều người quan tâm. Nhưng bạn vẫn khó khăn khi thuyết phục người tiêu dùng quyết định việc đồng ý mua sản phẩm?
Điều đó cũng là đúng thôi đối với sản phẩm liên quan đến sức khỏe và làm đẹp. Mặt hàng được người tiêu dùng tìm hiểu rất kĩ và không thể dùng bừa bãi. Họ rất nghi ngại sử dụng sản phẩm thương hiệu không nổi tiếng: Có an toàn với làn da hay không hay có phải là sản phẩm giả hay không? Chứ chưa kể đến việc tác dụng của nó như thế nào khi sử dụng.
Nên một sai lầm lớn của người bán hàng là không đưa ra các chứng thực về sản phẩm như:
Nếu bạn không có những điều trên thì chỉ nên bán sản phẩm cho người quen. Chứ nói thật bạn không có cửa để thuyết phục người lạ đâu, trừ khi bạn tự tạo những căn cứ giả để thuyết phục mọi người tiêu dùng.
Nghệ thuật bán hàng cũng như bạn “đi tán gái”. Người bán hàng như một chàng trai còn người mua như là một cô gái, càng vồ vập sẽ càng khó tán. Nhưng không được lỏng quá sẽ khiến người ta nghĩ bạn không có thiện chí.
Những lưu ý khi tư vấn bán hàng và Kĩ năng chốt sale khách hàng hiệu quả hơn:
Thứ nhất: Khách hàng nói chuyện với 1 đoạn văn ngắn bạn cũng chỉ nên chat lại 1 đoạn văn ngắn. Không nên đưa ra quá nhiều thông tin cho khách hàng trong một thời điểm. Nếu có quá nhiều thông tin để truyền đạt, thì bạn hãy xin số điện thoại để khách được tư vấn chi tiết hơn chứ không nên chat.
Thứ hai: Không quá nóng vội việc chốt được đơn hàng ,hãy tư vấn. Khi bạn tư vấn đúng khách hàng hiểu thế nào là tốt thì họ sẽ chủ động mua hàng của bạn ngay thôi. Đây là điều quan trọng trong Kĩ năng chốt sale khách hàng hiệu quả.
Thứ ba: Phản hồi nhanh sẽ được khách hàng đánh giá là đơn vị chuyên nghiệp nhưng đôi khi điều đó cũng không nên.Bạn hãy để chế độ tự động trả lời “Quý khách vui lòng đợi trong giây lát, các cổng chat trực tuyến của chúng tôi đang bận! Hãy để lại liên hệ hoặc trực tiếp gọi vào số....! Xin cảm ơn!”. Và 2 – 3 phút sau bạn chat lại vẫn là chưa muộn, để khách hiểu là:
Bạn hãy đánh vào yếu tố tâm lý như: Sự tò mò, lòng tham trong khách hàng, yếu tố sợ mất mát (kể cả cái đó chưa từng thuộc về mình),…
Hãy viết, mô tả bằng lời nói và hình ảnh ở trong bài quảng cáo của mình, trên banner hoặc ngay bài đăng đầu tiên page hay website:.
Việc tư vấn bán hàng ngoài Kĩ năng chốt sale khách hàng tốt ra thì vẫn cần có Duyên kinh doanh. Người có duyên kinh doanh nhiều khi khách hàng tự đến, không cần quảng cáo quá nhiều mất thời gian chốt khách.
Ở các nước Phương Đông rất chú trọng điều này. Và khi tuyển nhân viên bán hàng thường xem mệnh, tuổi,… Bán hàng Online hay bán hàng Truyền Thống đều cần phải chú trọng điều này.
Cái Duyên bán hàng có thế nhận thấy và tìm hiểu qua những điều sau:
Thứ nhất: Mệnh của nhân viên bán hàng hợp với mệnh của chủ, trong đó chú ý lớn nhất tới Mệnh liên quan tới kinh doanh. Và thường xem Ngũ hành tương sinh – Tương khắc đó theo bảng sau:
Thứ hai: Muốn làm ăn kinh doanh buôn bán tốt thì phải có tuổi hợp với nghề. Và thường dựa vào kết quả lấy lá số Tử Vi để kiểm chứng điều này.
Người nằm trong 4 cung này cần lưu ý khi làm kinh doanh:
Thứ Ba: Được nhiều người yêu mến là điều kiện thuận lợi có duyên bán hàng. Điều này bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thông qua các mối quan hệ xã hội.
Khách hàng khi tìm kiếm đến bạn thường là những người như sau:
Để hiểu hơn về khách hàng bạn có thể xem trang cá nhân và tìm hiểu qua về năm sinh, hoàn cảnh, tính cách về con người họ. Và cũng có phần đoán được giới tính, điều kiện kinh tế, tâm trạng gần nhất, cũng như khả năng phát sinh nhu cầu từ khách hàng.
Có những khách hàng đã liên hệ với bạn hỏi han nhưng vẫn chưa mua hàng. Những người này có bản chất là khi đã liên hệ thì phần nào có ý định hoặc có nhu cầu nhưng vì một lý do nào đó họ chưa thể mua hàng. Với tệp khách hàng này bạn có thể tiếp thị lại gợi lại tiềm thức và kích thích khả năng mua hàng của họ.
Khi sử dụng kĩ năng chốt sale khách hàng bằng tiếp thị lại bạn cần chú ý:
Kĩ năng chốt sale khách hàng hiệu quả là khi tư vấn bạn nên chuẩn bị sẵn ít nhất hai sản phẩm để khách hàng lựa chọn, chứ đừng bao giờ đặt câu hỏi có hoặc không.
Ví dụ với đoạn hội thoại dưới đây:
Khách: Tôi muốn tìm một sản phẩm hợp với tôi mà sản phẩm A giá lại hơi cao.
Bạn: Bạn chọn sản phẩm A là đúng đó! bạn có thể xem và tham khảo thêm sản phẩm B, bạn muốn mua sản phẩm nào hơn A hay B ?
Chứ không được :
Bạn: Vậy bạn có muốn mua sản phẩm A không?
Một kĩ năng chốt sale khách hàng là hãy cứ giả vờ như giao dịch đã thành công. Cách dứt điểm này sẽ rất hiệu quả. Do thể hiện cá tính mạnh của nhân viên và khách hàng sẽ không suy nghĩ nhiều hay tham khảo ở nhiều nơi nữa. Ta đi thẳng luôn vào vấn đề.
Ví dụ đoạn hội thoại sau:
Khách: Tôi rất ưng ý về sản phẩm này, nó thật đẹp!
Bạn: Dạ! Đúng rồi, nó rất đẹp! Anh làm ơn nhắn tin địa chỉ và số điện thoại để e có thể gửi hàng tận nhà cho anh.
Chú ý: Luôn luôn xây dựng lòng tin, quan hệ thân mật giữa người mua và người bán hàng trước khi cố gắng kết thúc và hoàn tất giao dịch.
Không phải ai cũng có khả năng tư vấn, chốt đơn hàng hiệu quả. Như vậy bạn hãy sử dụng chế độ trả lời tin nhắn tự động, và điền đầy đủ thông tin nhất có thể ở mục trả lời tự động. Có thể sử dụng công cụ Chat Bot Viral trợ lý ảo. Công cụ này sẽ giúp bạn trả lời khách bài bản và chuyên nghiệp hơn.
Khách hàng đồng ý lấy hàng thì chỉ mới hoàn thành 50% công việc bán hàng mà thôi. Kết quả cuối cùng của việc chốt đơn phải là khách hàng nhận được hàng, thanh toán tiền. Nhiều công ty rất không chú trọng việc này nên dẫn đến số đơn hàng bị hủy liên tục và tỷ lệ hoàn trả thể kiểm soát.
Vậy chúng ta cần phải làm gì?
Bài viết này đã trình bày với Kỹ năng chốt Sale đỉnh cao mà chúng tôi đã áp dụng vô cùng hiệu quả trong quá trình kinh doanh Online của doanh nghiệp.
Thông tin liên hệ Thiết kế website tại SIKIDO:
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH
Địa chỉ: 36 Đường D5, Phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 028.6294.1556 - Zalo 0835546839
Email: hotro@sikido.vn - kythuat@sikido.vn
Website: https://sikido.vn
Khách hàng mới ký hợp đồng với SIKIDO
Anh Khang sau khi tk web tại SIKIDO đã giới thiệu khách sử dụng 21/11/2024
Chị Tuyết đã tin tưởng ký web in ấn sau khi được SIKIDO tư vấn... 21/11/2024
Chị Uyên thiết kế web saloc tóc tại SIKIDO ngày 21/11/2024
Anh Hùng sử dụng dịch vụ thiết kế web trọn gói với SIKIDO ngày 21/11/2024
Anh Tân thiết kế web bán thực phẩm chức năng với SIKIDO ngày 21/11/2024
Câu chuyện thành công khi hợp tác với SIKIDO