Kinh doanh thương mại điện tử vừa là cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức cho các doanh nghiệp, cá nhân bởi kinh doanh trực tuyến mở rộng sẽ đi đôi với vấn nạn tin tặc xuất hiện ngày càng nhiều và tinh vi. Vậy các doanh nghiệp, cá nhân phải làm gì để bảo vệ data, xa hơn là bảo mật web? Hãy bắt đầu với những tip đơn giản sau!
Năm 2020 được coi là năm đầy biến động với nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, thương mại điện tử lại càng có những bước tiến vượt bậc. Lý do dễ thấy nhất là dưới tác động của Covid19, nền kinh tế tiêu dùng toàn thế giới chuyển từ mua sắm trực tiếp tại cửa hàng sang mua sắm trực tuyến, chính vì vậy mà thương mại điện tử tăng trưởng theo cấp số nhân. Nhiều chuyên gia trong ngành dự đoán rằng, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử vẫn sẽ còn tiếp tục bứt phá trong ít nhất 5 năm nữa.
Trong đó, làn sóng mua sắm trực tuyến diễn ra mạnh mẽ vào những ngày “siêu sale”. Theo báo cáo của Shopify, doanh số bán của hãng từ Black Friday đến Cyber Monday là 5.1. tỷ đô, tăng 76% so với năm ngoái. BigCommerce cũng đạt mức doanh số năm 2020 tăng 74% so với năm 2019.
Doanh số bán hàng tăng đồng nghĩa với lượng dữ liệu cần quản lý cũng sẽ tăng lên, các doanh nghiệp hay cá nhân chắc chắn phải tính đến những phương án bảo mật web để đảm bảo an toàn cho dữ liệu website cũng như các giao dịch trực tuyến của mình.
Một cuộc khảo sát của Security Magazine đã thông báo về hiện trạng đáng báo động này: cứ 4 cửa hàng thì 1 cửa hàng bị mất dữ liệu, có thể là hình ảnh sản phẩm, mô tả, đơn đặt hàng, thông tin khách hàng,…
Hậu quả lớn nhất khi đánh mất dữ liệu chính là sự sụt giảm doanh số ngay lập tức và cần thời gian để khôi phục dữ liệu. Thông thường, có 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là:
Khoảng thời gian làm việc ở nhà trong mùa Covid có thể khiến nhân viên bị phân tâm, họ có thể mắc một số lỗi không mong muốn như cài đặt một vài chương trình xấu hay xóa nhầm một số dữ liệu. Điều đó cũng có thể do sự thiếu kiến thức gây ra. Hoặc ở tình huống xấu nhất, nhân viên có thể cố tình xóa dữ liệu vì ý đồ bất chính.
Nếu như mục tiêu trước đây của tin tặc là những thương hiệu lớn thì hiện nay, chúng đã hướng đến mọi doanh nghiệp ở mọi quy mô. Những kỹ thuật tấn công thường được sử dụng là ransomware, lừa đảo và 1 số kỹ thuật khác.
Mùa hè năm 2020, FBI báo cáo số lượng tội phạm mạng đã tăng đến 400%. Đây là mối lo ngại cho các doanh nghiệp trong vấn đề bảo mật web, đặc biệt chi phí lấy lại dữ liệu có thể lên đến 200.000 đô la!
Bạn tích hợp với các bên thứ ba để thúc đẩy doanh số, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng hiệu quả kinh doanh nhưng cũng chính điều đó có thể khiến bạn bị đánh cắp và bị mất dữ liệu. Có thể nói, các bên thứ 3 chính là con dao hai lưỡi trong thế giới thương mại điện tử.
Chỉ cần mở quyền truy cập cho nhân viên đủ để họ hiểu những việc cần làm và làm tốt những việc đó. Có nghĩa là với mỗi bộ phận, mỗi nhân viên, bạn chỉ cho phép họ truy cập vào những mục nhất định thuộc phận sự. Và khi công việc hoàn tất, hãy thu hồi lại quyền truy cập đã cấp.
Chúng ta nên làm điều đó và các nhà cung cấp trang web cũng khuyến khích chúng ta làm như vậy. Đây là phương pháp bảo mật web đơn giản nhưng rất hiệu quả. Bạn có thể sẽ thắc mắc: “Làm sao để quản lý hàng chục mật khẩu mật khẩu phức tạp và sẵn sàng sử dụng khi cần?”. Để giải quyết vấn đề này, hãy dùng thử các trình quản lý mật khẩu, đơn cử như 1Password.
Kỹ thuật bảo mật web này còn được gọi là 2FA. Khi yêu cầu đăng nhập hoặc truy cập, chỉ những người được ủy quyền tạm thời mới nhận được một dãy ký tự đặc biệt gửi về thiết bị di động, gọi là mã xác thực và dùng nó để thực hiện các đăng nhập. Có nhiều nền tảng phần mềm cũng tích hợp sẵn 2FA.
Trước khi tích hợp với các bên thứ ba để phục vụ quá trình kinh doanh, bạn cần chắc chắn rằng mình hiểu tất cả các điều khoản giữa hai bên: các ứng dụng này sẽ truy cập vào phần dữ liệu nào của bạn và họ có quyền được làm gì với chúng. Cân nhắc lợi hại trước khi quyết định hợp tác. Tuy vậy, mỗi năm một lần, bạn cũng nên dành thời gian đánh giá lại các đối tác đó: đọc kỹ lại chính sách, lập danh sách các ưu, nhược điểm và cân nhắc thiệt – hại trong quá trình hợp tác.
Backup website là một chiến lược dự phòng thiết yếu và nó cần được thực hiện trước khi sự cố xảy ra. Thực hiện sao lưu thủ công sẽ rất mất thời gian, vì vậy sử dụng các phần mềm sao lưu tự động là giải pháp tốt hơn hết. Tất nhiên để chọn được đối tác phù hợp, hãy quay lại thực hiện các đánh giá như chúng tôi đã đề cập ở mục “Kiểm tra ứng dụng của bên thứ ba” để chắc chắn rằng dữ liệu được bảo mật một cách tốt nhất.
Bảo mật web không chỉ giữ an toàn cho dữ liệu mà còn gia tăng sự tin cậy của khách hàng với doanh nghiệp. Đặc biệt, khi mua sắm và thanh toán trực tuyến trở nên phổ biến, người tiêu dùng càng yêu cầu cao hơn trong phương án bảo mật. Và để sở hữu một website không chỉ an toàn mà còn ấn tượng, chuyên nghiệp, liên hệ ngay với SIKIDO!
Thông tin liên hệ Thiết kế website tại SIKIDO:
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH
Địa chỉ: 36 Đường D5, Phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 028.6294.1556 - Zalo 0835546839
Email: hotro@sikido.vn - kythuat@sikido.vn
Website: https://sikido.vn
Khách hàng mới ký hợp đồng với SIKIDO
Anh Khang sau khi tk web tại SIKIDO đã giới thiệu khách sử dụng 21/11/2024
Chị Tuyết đã tin tưởng ký web in ấn sau khi được SIKIDO tư vấn... 21/11/2024
Chị Uyên thiết kế web saloc tóc tại SIKIDO ngày 21/11/2024
Anh Hùng sử dụng dịch vụ thiết kế web trọn gói với SIKIDO ngày 21/11/2024
Anh Tân thiết kế web bán thực phẩm chức năng với SIKIDO ngày 21/11/2024
Câu chuyện thành công khi hợp tác với SIKIDO