Thực phẩm vẫn luôn là một ngành có tiềm năng phát triển lớn nhất hiện nay. Trong đó, thực phẩm chay đã và đang là ngành có tốc độ phát triển mạnh mẽ với ước tính giá trị hiện nay là khoảng 4,5 tỷ đô. Con số này dự kiến sẽ còn tăng mạnh trong tương lai, với rất nhiều chuyên gia đã dự đoán thị trường thực phẩm chay được định giá ở mức đáng kinh ngạc là 24,3 tỷ đô la vào năm 2026. Với quá nhiều tiềm năng phát triển và cơ hội như vậy, việc đầu tư vào thị trường thực phẩm chay trở nên không thể hấp dẫn hơn. Tuy vậy, để có thể thành công thì việc có được sản phẩm chất lượng là chưa đủ, phải đồng thời xây dựng được một chiến lược thương hiệu đồ chay thật hấp dẫn và đáng nhớ.
Làm thế nào để bạn xây dựng được một thương hiệu đủ nổi bật trên thị trường đồ chay hiện nay? Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng đi vào phân tích chi tiết những hoạt động, phương thức các thương hiệu đồ chay đã và đang làm để thu hút khách hàng của họ. Điều đầu tiên khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, có ba khái niệm bạn cần nắm rõ:
Có thể sự khác biệt giữa 3 khái niệm này là không quá lớn, tuy nhiên chính những điểm khác biệt đó lại vô cùng quan trọng để giúp bạn nắm rõ được vấn đề khi xây dựng thương hiệu. Cả ba khái niệm này đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một thương hiệu hấp dẫn, thu hút và tiềm năng. Hãy tưởng tượng chúng giống như những viên gạch, từng viên để xây dựng nền móng và cần cả ba để xây dựng một tòa tháp hoàn chỉnh, vững chắc mà ở đây là thương hiệu đồ chay.
Hiểu được những yếu tố cơ bản của việc xây dựng thương hiệu là một khởi đầu tốt, tuy nhiên trước khi bắt tay vào việc thì bạn vẫn cần phải trả lời được một vài câu hỏi trọng tâm sau:
Nhìn chung, những thương hiệu thành công là những bên có thể kết nối thật sự được với khách hàng của họ. Chính vì thị trường thực phẩm chay đang vô cùng cạnh tranh, việc củng cố mối quan hệ đó càng trở nên quan trọng hơn. Khách hàng sẽ không thể kết nối với thương hiệu nếu bạn không tạo ra cho nó một danh tính rõ ràng, chính vì vậy mà việc định hình thương hiệu của bạn là ai là vô cùng quan trọng trước khi bắt tay vào quá trình xây dựng thương hiệu.
Trước khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp thực phẩm chay của bạn, hãy dành thời gian để tìm hiểu gốc rễ của việc doanh nghiệp bạn là ai, doanh nghiệp của bạn sẽ định hình danh tính của mình như nào trước khách hàng. Một trong những cách đơn giản và hữu hiệu để định hình danh tính đó là trả lời câu hỏi này: Mô tả thương hiệu của bạn bằng 3 từ. Lấy ví dụ, nếu bạn muốn ra mắt một dòng sản phẩm bơ thực vật và nhắm đối tượng đến những phụ huynh. Những tính từ mà bạn cần hướng tới chính là “thuận tiện, sạch sẽ và phù hợp”. Cùng sản phẩm đó, nếu bạn lại nhắm đến đối tượng là những người sành ăn hoặc những đầu bếp, những tính từ đó sẽ là “sành ăn, cao cấp và độc quyền”.
Mục đích chính của việc này chính là phân định rõ thương hiệu của bạn bằng một vài tính từ, từ đó giúp định hình rõ ràng thương hiệu bạn là ai và mục tiêu hướng đến của thương hiệu là gì. Sau khi làm rõ được những điều đó, hãy sử dụng chúng như một kim chỉ nam cho quá trình xây dựng thương hiệu và đưa ra quyết định sau này.
Như đã nói ở trên, sự thành công của thương hiệu phụ thuộc vào khả năng kết nối của bạn với khách hàng, chính vì vậy mà việc hiểu rõ khách hàng của bạn là vô cùng quan trọng.
Trước khi đi sâu vào các bước tiếp theo của quá trình xây dựng thương hiệu, hãy dành thời gian để tạo ra bức tranh về khách hàng lý tưởng của bạn. Hãy làm cho nó chi tiết nhất có thể. Họ là ai? Họ tìm kiếm những yếu tố gì ở sản phẩm của bạn? Họ là những người giàu kinh nghiệm về thực phẩm chay, hay mới bắt đầu hay họ chỉ đang tò mò? Lấy ví dụ, nếu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là những người mới làm quen với lối sống ăn chay, đồng thời họ đang tìm kiếm những sản phẩm thay thế thịt và sữa mà họ thường xuyên sử dụng. Hoặc cũng có thể khách hàng của bạn lại là những người thuần ăn chay vì lý do đạo đức, cũng như họ đang tìm đến những thương hiệu tập trung vào sự bền vững và bảo vệ quyền động vật.
Bạn càng hiểu rõ khách hàng lý tưởng của mình, bạn sẽ càng vận dụng được nó chính xác trong công cuộc xây dựng thương hiệu, cũng như đưa ra những quyết định để tạo ra một thương hiệu thực phẩm chay thực sự chiếm được thiện cảm của khách hàng.
Như đã đề cập ở trên, các doanh nghiệp thực phẩm chay đã phát triển với tốc độ mạnh mẽ trong những năm qua và sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong tương lai, kéo theo là sự xuất hiện của vô vàn những thương hiệu thực phẩm chay mới trên thị trường.
Chính vì vậy, nếu bạn muốn thương hiệu của mình thành công thì điều quan trọng là phải biết được đối thủ là ai, quan trọng hơn là làm thế nào để thương hiệu của bạn trở nên khác biệt so với họ. Đứng trước quầy hàng đồ chay, sẽ có vô vàn sản phẩm đến từ các thương hiệu khác nhau được bày lên kệ. Hiểu được điều gì khiến thương hiệu của bạn trở nên độc đáo, cải tiến và khác biệt với những thương hiệu khác (USP) có thể giúp bạn trở nên nổi bật, thu hút được sự chú ý của khách hàng và kích thích họ lựa chọn sản phẩm của bạn thay vì hàng trăm những lựa chọn khác.
Sứ mệnh và giá trị luôn là những yếu tố vô cùng quan trọng với thương hiệu, đặc biệt là với những thương hiệu thực phẩm chay. Một phần rất lớn khách hàng của bạn là những người ăn chay là vì niềm tin, đạo đức và giá trị của họ. Và sản phẩm mà họ mua và sử dụng từ một thương hiệu nào đó cũng cần đồng nhất với niềm tin, đạo đức và giá trị đó của họ.
Trước khi bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu, hiểu được sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp là một nhiệm vụ rất quan trọng. Sứ mệnh của doanh nghiệp là để trả lời câu hỏi “Vì sao” với thương hiệu của bạn. Vì sao doanh nghiệp của bạn lại tạo ra thương hiệu thực phẩm chay? Để giúp bạn xác định sứ mệnh của công ty, hãy thử điền vào chỗ trống sau: Doanh nghiệp của chúng tôi tồn tại vì ___. Trong năm năm, chúng tôi có kế hoạch để _____.
Sau khi trả lời được câu hỏi này, tiếp đến là định nghĩa được giá trị của doanh nghiệp. Giá trị không chỉ là chìa khóa trong việc thúc đẩy chiến lược xây dựng thương hiệu, nó còn giúp bạn tạo ra một kết nối xác thực với khách hàng. Thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì và nó có ý nghĩa như nào đối với khách hàng ăn chay của bạn? Lấy ví dụ, một thương hiệu thực phẩm và đồ uống thực vật là Good Karma đã lồng ghép giá trị doanh nghiệp vào chính tagline của họ: “Good Karma isn’t just our name—it’s the inspiration for everything we do. We believe in celebrating tiny but mighty acts of goodness (tam dịch: Good Karma không chỉ là tên của chúng ta – nó còn là nguồn cảm hứng cho tất cả mọi thứ chúng tôi làm. Chúng tôi tin vào việc tôn vinh những hành động tốt đẹp nhỏ bé nhưng hùng mạnh).”
Thoạt nghe qua, có vẻ câu hỏi này hơi ngớ ngẩn khi bạn là một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm chay, dĩ nhiên bạn sẽ sử dụng những thuật ngữ “chay” rồi phải không? Thế nhưng sự thật là, có một số thuật ngữ như “thuần chay” (vegan) hoặc “không làm từ thịt” (meat-less) lại không phải ý hay cho thương hiệu của bạn.
Đầu tiên, ai cũng có thể sử dụng sản phẩm chay, tuy nhiên khi chèn thêm thuật ngữ “thuần chay” vào sản phẩm, điều này vô tình khiến sản phẩm trở nên độc quyền và có thể xua đuổi những khách hàng không ăn chay. Thay vào đó, hãy sử dụng thuật ngữ “có gốc thực vật” khi nó cũng truyền tải cùng một ý nghĩa, tuy nhiên lại không tạo ra rào chắn giữa khách ăn chay và không ăn chay.
Không chỉ vậy, việc sử dụng những thuật ngữ như “không làm từ thịt” hoặc “không chứa đạm động vật” có thể khiến khách hàng thắc mắc về chất lượng và hương vị của sản phẩm. Vì vậy, nếu bạn muốn bán sản phẩm của mình, điều quan trọng là phải tránh ngôn ngữ mà mọi người có thể hiểu là hạn chế sức khỏe quá mức, như “không làm từ thịt” hay “không có sữa và trứng”.
Một ví dụ về cách khôn khéo lựa chọn câu chữ là thương hiệu Beyond Meat. Họ không chỉ tránh được việc sử dụng cụm từ “thuần chay” trên bao bì sản phẩm (họ sử dụng ngôn ngữ gốc thực vật như là “xúc xích gốc thực vật”, “thịt viên có gốc thực vật”), đồng thời họ còn tập trung vào giá trị dinh dưỡng mà sản phẩm mang lại, chứ không phải những gì họ thiếu hụt.
Thay vì tập trung vào khía cạnh “không chứa thịt”, từ “Beyond” trong tên công ty của họ tạo ra cảm giác về những sản phẩm vượt trội hơn cả thịt. Doanh nghiệp đã vô cùng thành công trong việc tận dụng ngôn từ để thu hút khách hàng.
Sau khi bạn đã trả lời được toàn bộ những câu hỏi phía trên, bước tiếp theo của quá trình chính là định hình yếu tố xây dựng thương hiệu. Có một vài nguyên tắc và yếu tố thiết kế chính mà bạn sẽ cần xác định để thúc đẩy quá trình xây dựng thương hiệu thực phẩm chay của mình, bao gồm:
Sau khi định hình được những yếu tố cơ bản của danh tính thương hiệu, hãy bắt tay vào việc vận dụng chúng để thiết kế các yếu tố chủ chốt của thương hiệu. Có những yếu tố quan trọng sau bạn cần lưu ý đến:
Trải qua quá trình xây dựng thương hiệu giúp bạn xác định các yếu tố quan trọng trong thương hiệu đồ chay của bạn. Nhưng nhìn xa hơn, bạn muốn chắc chắn rằng bất kỳ sản phẩm mới, bao bì, bản sao hoặc bất kỳ thứ gì khác gắn liền với thương hiệu của bạn đều phù hợp với cách mà thương hiệu được xây dựng và đó là lúc chỉ dẫn phong cách thương hiệu (brand style guide) phát huy hiệu quả.
Có thể hiểu, chỉ dẫn phong cách thương hiệu là một tập tài liệu tập hợp đầy đủ những thông tin cần biết về thương hiệu đồ chay của bạn. Mức chi tiết của nó sẽ tùy theo bạn lựa chọn, càng chi tiết càng tốt, tuy nhiên ở mức độ tối thiểu thì cần đảm bảo có những yếu tố sau:
Việc có chỉ dẫn phong cách thương hiệu là điều bắt buộc, nó không chỉ giúp tập hợp mọi thông tin vào một chỗ, đồng thời nó còn giúp duy trì được sự nhất quán khi thương hiệu của bạn phát triển. Chỉ dẫn phong cách thương hiệu giúp mọi người có thể làm việc nhất quán, đảm bảo mọi thứ đều được tạo ra đúng với những gì mà thương hiệu hướng tới, bất kể sản phẩm hay thiết kế đó là gì và xuất hiện ở đâu.
Tạm kết
Có thể nói thị trường thực phẩm chay đang phát triển với tốc độ chóng mặt, với những thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực này thì việc xây dựng thương hiệu càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết vì sự cạnh tranh ngày một gay gắt. Bên cạnh đó để có thể xây dựng một thương hiệu chay cho riêng mình, hãy bắt đầu với một trang website. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ ngay với SIKIDO, mọi dự án website mà Sikido thiết kế đều được nghiên cứu và tư vấn chuyên sâu của các chuyên gia về lập trình. Tất cả những gì bạn cần làm bây giờ là liên hệ ngay với chúng tôi!
Thông tin liên hệ Thiết kế website tại SIKIDO:
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH
Địa chỉ: 36 Đường D5, Phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 028.6294.1556 - Zalo 0835546839
Email: hotro@sikido.vn - kythuat@sikido.vn
Website: https://sikido.vn
Khách hàng mới ký hợp đồng với SIKIDO
Anh Khang sau khi tk web tại SIKIDO đã giới thiệu khách sử dụng 4/12/2024
Chị Tuyết đã tin tưởng ký web in ấn sau khi được SIKIDO tư vấn... 4/12/2024
Chị Uyên thiết kế web saloc tóc tại SIKIDO ngày 4/12/2024
Anh Hùng sử dụng dịch vụ thiết kế web trọn gói với SIKIDO ngày 4/12/2024
Anh Tân thiết kế web bán thực phẩm chức năng với SIKIDO ngày 4/12/2024
Câu chuyện thành công khi hợp tác với SIKIDO