Duplicate Content hay còn gọi là lỗi trùng lặp nội dung, đây là một lỗi thường gặp của không ít website khiến Google phạt và đánh giá không tốt về website của doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về lỗi này, sau đây là một số thông tin bổ ích của Sikido để bạn bỏ túi cho riêng mình.
Nội dung trùng lặp nghĩa là nội dung đã xuất hiện trên Internet ở nhiều nơi và nhiều nguồn khác nhau. Đó là nơi có một địa chỉ trang web (hay còn gọi là URL) duy nhất - vì vậy, nếu cùng một nội dung nhưng xuất hiện tại nhiều hơn một địa chỉ web, thì tức là bạn đã có nội dung trùng lặp.
Mặc dù về khía cạnh kỹ thuật thì đây không phải là một hình phạt, nội dung trùng lặp có thể ảnh hưởng nhất định đến thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Khi có nhiều phần, Google sẽ gọi nó là nội dung "tương tự đáng chú ý" ở nhiều hơn một địa điểm trên mạng Internet, công cụ tìm kiếm sẽ khó quyết định phiên bản nào phù hợp hơn với truy vấn tìm kiếm nhất định của người dùng.
Nội dung trùng lặp vô cùng quan trọng lý do là vì nó tác động đến hai yếu tố sau:
1. Đối với công cụ tìm kiếm
Nội dung trùng lặp có thể đưa ra trình bày ba vấn đề chính cho công cụ tìm kiếm:
2. Dành cho chủ sở hữu trang web
Khi xuất hiện nội dung bị trùng lặp ở trong trang web, chủ sở hữu trang web có thể bị xếp hạng thấp và mất lưu lượng truy cập. Những mất mát này theo như thông thường thì xuất phát từ hai vấn đề chính:
Thực tế cho thấy rằng theo ước tính, có tới 29% các trang web hiện nay có nội dung thực sự trùng lặp! Và dưới đây là một số cách phổ biến nhất mà nội dung trùng lặp được tạo ra một cách vô tình:
Các tham số URL chẳng hạn như theo dõi nhấp chuột và một số mã phân tích, điều này có thể gây ra sự cố trùng lặp nội dung. Và không chỉ bởi chính các tham số mà còn phụ thuộc vào cả thứ tự xuất hiện các tham số đó trong chính địa chỉ trang web URL.
Tương tự, ID phiên là một trình tạo nội dung trùng lặp khá phổ biến. Điều này xảy ra khi mỗi người dùng truy cập một trang web được gán một ID phiên khác nhau và chúng được lưu trữ trong URL.
Nếu trang web của bạn có các phiên bản riêng biệt tại "www.site.com" và "site.com" (có và không có tiền tố "www") và cùng một nội dung tồn tại ở cả hai phiên bản, bạn đã tạo ra các bản sao của từng phiên bản một cách hiệu quả trang.
Điều tương tự cũng áp dụng cho các website duy trì các phiên bản ở cả “http:// và https://”. Nếu cả hai phiên bản của một trang đều trực tiếp và hiển thị cho các công cụ tìm kiếm, bạn hoàn toàn có thể mắc sự cố trùng lặp nội dung.
Nội dung bao gồm không chỉ bài đăng trên blog hoặc nội dung bạn biên tập cho website, mà còn trang thông tin sản phẩm. Scrapers tái xuất bản nội dung blog của bạn trên các trang web của riêng họ và đây có thể là một nguồn nội dung trùng lặp quen thuộc hơn, nhưng cũng có một vấn đề chung dành cho các trang web thương mại điện tử đó là thông tin sản phẩm họ đăng bán.
Nếu nhiều trang web khác nhau bán cùng một mặt hàng và tất cả đều sử dụng phần mô tả nội dung của nhà sản xuất về các mặt hàng đó, nội dung giống hệt nhau thì sẽ xuất hiện ở nhiều địa điểm trên web và trên công cụ tìm kiếm.
Bất cứ khi nào nội dung trên một trang web có thể được tìm thấy tại nhiều URL khác nhau và nhiều hơn 1 URL, nó sẽ được hợp quy hóa cho các công cụ tìm kiếm. Hãy tham khảo ba cách chính để làm điều này:
Điều hướng 301 cho nội dung trùng lặp
Trong nhiều trường hợp, cách tốt nhất để chống lại việc nội dung trùng lặp là thiết lập chuyển hướng 301 từ trang có nội dung trùng lặp sang trang nội dung gốc.
Khi nhiều trang có khả năng xếp hạng tốt được kết hợp thành một trang duy nhất, chúng không chỉ ngừng cạnh tranh với nhau mà còn tạo ra một sự liên quan mạnh mẽ hơn và tín hiệu phổ biến nói chung. Điều này sẽ tác động tích cực đến khả năng xếp hạng tốt của trang chính xác
Một cách khác để xử lý nội dung trùng lặp là sử dụng thuộc tính rel = canonical. Điều này cho các công cụ tìm kiếm có thể biết rằng một trang nhất định phải được xử lý như thể đó là bản sao của một URL đã được chỉ định và tất cả các liên kết, số liệu nội dung và sức mạnh xếp hạng mà các công cụ tìm kiếm áp dụng cho trang này thực sự phải được ghi có vào chỉ định URL.
Đây là phương pháp được dùng khi bạn muốn nội dung trùng lặp có thể hiển thị với người dùng nhưng ngăn chặn không cho bọ tìm kiếm thu thập thông tin. Điều này được thực hiện bằng thao tác khá đơn giản. Tuy nhiên nó chỉ hiệu quả với các trang chưa index , còn với các trang đã được index thì nó lại hoàn toàn vô tác dụng.
Cách làm này sẽ là giải pháp cuối cùng nếu phải thực hiện việc xóa bỏ các nội dung bị trùng lặp. Nó được sử dụng trong google webmaster tool. Để làm được bạn nên làm theo những bước sau : Vào google webmaster tool rồi Click vào “Site Configuration” , sau đó click tiếp “Crawler Access” . Bạn sẽ thấy hiển thị ra 3 tab. Hãy click vào cái thứ 3 “Remove URL” .
Nội dung trùng lặp là một vấn đề mang tính nghiêm trọng dẫn đến giảm thứ hạng của website và do đó mất lưu lượng truy cập. Có một loạt các lý do khác nhau tại sao các bản duplicate có thể xuất hiện và điều quan trọng là phải loại bỏ chúng kịp thời trước khi website của bạn bị Google phạt.
Thông tin liên hệ Thiết kế website tại SIKIDO:
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH
Địa chỉ: 36 Đường D5, Phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 028.6294.1556 - Zalo 0835546839
Email: hotro@sikido.vn - kythuat@sikido.vn
Website: https://sikido.vn
Khách hàng mới ký hợp đồng với SIKIDO
Anh Khang sau khi tk web tại SIKIDO đã giới thiệu khách sử dụng 21/11/2024
Chị Tuyết đã tin tưởng ký web in ấn sau khi được SIKIDO tư vấn... 21/11/2024
Chị Uyên thiết kế web saloc tóc tại SIKIDO ngày 21/11/2024
Anh Hùng sử dụng dịch vụ thiết kế web trọn gói với SIKIDO ngày 21/11/2024
Anh Tân thiết kế web bán thực phẩm chức năng với SIKIDO ngày 21/11/2024
Câu chuyện thành công khi hợp tác với SIKIDO