Lỗi Duplicate Content trong SEO website là gì? Cách khắc phục sự cố khi gặp phải nội dung trùng lặp?

0 Lượt xem
Tin tức

Duplicate Content hay còn gọi là lỗi trùng lặp nội dung, đây là một lỗi thường gặp của không ít website khiến Google phạt và đánh giá không tốt về website của doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về lỗi này, sau đây là một số thông tin bổ ích của Sikido để bạn bỏ túi cho riêng mình.

“Duplicate Content" nghĩa là gì?

Nội dung trùng lặp nghĩa là nội dung đã xuất hiện trên Internet ở nhiều nơi và nhiều nguồn khác nhau. Đó là nơi có một địa chỉ trang web (hay còn gọi là URL) duy nhất - vì vậy, nếu cùng một nội dung nhưng xuất hiện tại nhiều hơn một địa chỉ web, thì tức là bạn đã có nội dung trùng lặp.

 

 

Mặc dù về khía cạnh kỹ thuật thì đây không phải là một hình phạt, nội dung trùng lặp có thể ảnh hưởng nhất định đến thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Khi có nhiều phần, Google sẽ gọi nó là nội dung "tương tự đáng chú ý" ở nhiều hơn một địa điểm trên mạng Internet, công cụ tìm kiếm sẽ khó quyết định phiên bản nào phù hợp hơn với truy vấn tìm kiếm nhất định của người dùng.

Nội dung trùng lặp quan trọng như thế nào?

Nội dung trùng lặp vô cùng quan trọng lý do là vì nó tác động đến hai yếu tố sau:

1. Đối với công cụ tìm kiếm

Nội dung trùng lặp có thể đưa ra trình bày ba vấn đề chính cho công cụ tìm kiếm:

  • Họ không biết (các) phiên bản nào sẽ bao gồm hoặc loại trừ khỏi các chỉ số của họ.
  • Họ không biết nên hướng các số liệu liên kết (tin cậy, thẩm quyền, văn bản neo hay vốn chủ sở hữu liên kết, v...) vào một trang hay giữ nó cách biệt giữa nhiều phiên bản khác nhau.
  • Họ không biết nên xếp hạng phiên bản nào ưu tiên cho kết quả truy vấn.

 

2. Dành cho chủ sở hữu trang web

Khi xuất hiện nội dung bị trùng lặp ở trong trang web, chủ sở hữu trang web có thể bị xếp hạng thấp và mất lưu lượng truy cập. Những mất mát này theo như thông thường thì xuất phát từ hai vấn đề chính:

  • Để cung cấp những trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất, công cụ tìm kiếm sẽ hiếm khi hiển thị nhiều phiên bản của cùng một nội dung và do đó buộc phải đưa ra lựa chọn phiên bản nào có khả năng là kết quả có thông tin tốt nhất. Điều này sẽ làm loãng khả năng hiển thị của những bản sao khác.
  • Vốn dĩ chủ sở hữu liên kết có thể được pha loãng thêm vì các trang web khác cũng phải lựa chọn giữa các bản sao, thay vì tất cả các liên kết trong nước trỏ đến một phần nội dung trong trang, chúng liên kết đến nhiều phần khác nhau, lan truyền vốn chủ sở hữu liên kết giữa các bản sao với nhau. Bởi vì các liên kết trong trang là một yếu tố xếp hạng nhất định, điều này sau đó có thể ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng hiển thị tìm kiếm của nội dung trên trang.

Làm thế nào để nội dung trùng lặp không xảy ra?

Thực tế cho thấy rằng theo ước tính, có tới 29% các trang web hiện nay có nội dung thực sự trùng lặp! Và dưới đây là một số cách phổ biến nhất mà nội dung trùng lặp được tạo ra một cách vô tình:

Các biến thể URL

Các tham số URL chẳng hạn như theo dõi nhấp chuột và một số mã phân tích, điều này có thể gây ra sự cố trùng lặp nội dung. Và không chỉ bởi chính các tham số mà còn phụ thuộc vào cả thứ tự xuất hiện các tham số đó trong chính địa chỉ trang web URL.

Tương tự, ID phiên là một trình tạo nội dung trùng lặp khá phổ biến. Điều này xảy ra khi mỗi người dùng truy cập một trang web được gán một ID phiên khác nhau và chúng được lưu trữ trong URL.

HTTP so với HTTPS hoặc WWW so với các trang không WWW

Nếu trang web của bạn có các phiên bản riêng biệt tại "www.site.com" và "site.com" (có và không có tiền tố "www") và cùng một nội dung tồn tại ở cả hai phiên bản, bạn đã tạo ra các bản sao của từng phiên bản một cách hiệu quả trang.

Điều tương tự cũng áp dụng cho các website duy trì các phiên bản ở cả “http:// và https://”. Nếu cả hai phiên bản của một trang đều trực tiếp và hiển thị cho các công cụ tìm kiếm, bạn hoàn toàn có thể mắc sự cố trùng lặp nội dung.

Nội dung bị loại bỏ hoặc sao chép

Nội dung bao gồm không chỉ bài đăng trên blog hoặc nội dung bạn biên tập cho website, mà còn trang thông tin sản phẩm. Scrapers tái xuất bản nội dung blog của bạn trên các trang web của riêng họ và đây có thể là một nguồn nội dung trùng lặp quen thuộc hơn, nhưng cũng có một vấn đề chung dành cho các trang web thương mại điện tử đó là thông tin sản phẩm họ đăng bán.

Nếu nhiều trang web khác nhau bán cùng một mặt hàng và tất cả đều sử dụng phần mô tả nội dung của nhà sản xuất về các mặt hàng đó, nội dung giống hệt nhau thì sẽ xuất hiện ở nhiều địa điểm trên web và trên công cụ tìm kiếm.

Cách khắc phục sự cố khi trùng lặp nội dung

Bất cứ khi nào nội dung trên một trang web có thể được tìm thấy tại nhiều URL khác nhau và nhiều hơn 1 URL, nó sẽ được hợp quy hóa cho các công cụ tìm kiếm. Hãy tham khảo ba cách chính để làm điều này:

Chuyển hướng 301

Điều hướng 301 cho nội dung trùng lặp

Trong nhiều trường hợp, cách tốt nhất để chống lại việc nội dung trùng lặp là thiết lập chuyển hướng 301 từ trang có nội dung trùng lặp sang trang nội dung gốc.

Khi nhiều trang có khả năng xếp hạng tốt được kết hợp thành một trang duy nhất, chúng không chỉ ngừng cạnh tranh với nhau mà còn tạo ra một sự liên quan mạnh mẽ hơn và tín hiệu phổ biến nói chung. Điều này sẽ tác động tích cực đến khả năng xếp hạng tốt của trang chính xác

Rel = "kinh điển"

Một cách khác để xử lý nội dung trùng lặp là sử dụng thuộc tính rel = canonical. Điều này cho các công cụ tìm kiếm có thể biết rằng một trang nhất định phải được xử lý như thể đó là bản sao của một URL đã được chỉ định và tất cả các liên kết, số liệu nội dung và sức mạnh xếp hạng mà các công cụ tìm kiếm áp dụng cho trang này thực sự phải được ghi có vào chỉ định URL.

Robot.txt

Đây là phương pháp được dùng khi bạn muốn nội dung trùng lặp có thể hiển thị với người dùng nhưng ngăn chặn không cho bọ tìm kiếm thu thập thông tin. Điều này được thực hiện bằng thao tác khá đơn giản. Tuy nhiên nó chỉ hiệu quả với các trang chưa index , còn với các trang đã được index thì nó lại hoàn toàn vô tác dụng.

Google URL Removal

Cách làm này sẽ là giải pháp cuối cùng nếu phải thực hiện việc xóa bỏ các nội dung bị trùng lặp. Nó được sử dụng trong google webmaster tool. Để làm được bạn nên làm theo những bước sau : Vào google webmaster tool rồi Click vào “Site Configuration” , sau đó click tiếp “Crawler Access” . Bạn sẽ thấy hiển thị ra 3 tab. Hãy click vào cái thứ 3 “Remove URL” .

Nội dung trùng lặp là một vấn đề mang tính nghiêm trọng dẫn đến giảm thứ hạng của website và do đó mất lưu lượng truy cập. Có một loạt các lý do khác nhau tại sao các bản duplicate có thể xuất hiện và điều quan trọng là phải loại bỏ chúng kịp thời trước khi website của bạn bị Google phạt.

 

0

         

có 0 đánh giá

5
0 đánh giá
4
0 đánh giá
3
0 đánh giá
2
0 đánh giá
1
0 đánh giá

Thành công

hello

Lỗi

hello

 

Thông tin liên hệ Thiết kế website tại SIKIDO:

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO SIÊU KINH DOANH

Địa chỉ: 36 Đường D5, Phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: 028.6294.1556 - Zalo 0835546839

Email: hotro@sikido.vn - kythuat@sikido.vn

Website: https://sikido.vn

 

 

Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

REVIEW CÔNG TY SIKIDO - ĐƠN VỊ THIẾT KẾ WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP

REVIEW CÔNG TY SIKIDO - ĐƠN VỊ THIẾT KẾ WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP

Công ty SIKIDO là một trong những đơn vị hàng đầu trong...
Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Tân Phú

Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Tân Phú

Thiết kế app quận Tân Phú được nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn là một phương pháp...
Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp tại Thủ Đức

Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp tại Thủ Đức

Quận Thủ Đức là một quận nội thành của Thành phố Hồ Chí Minh, nơi tập trung nhiều...
Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Phú Nhuận

Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Phú Nhuận

Quận Phú Nhuận là một quận đông dân và phát triển kinh tế mạnh mẽ của thành phố...
Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Bình Tân

Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Bình Tân

Thiết kế app quận Bình Tân cho doanh nghiệp là cần thiết nếu doanh nghiệp muốn phát triển...
Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Tân Bình

Dịch vụ thiết kế app cho doanh nghiệp quận Tân Bình

Tân Bình là một quận nội thành thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, với dân số đông và...